Chuyển mạng giữ nguyên số, người dùng sẽ được lợi gì?

Thứ Hai, 21/09/2015, 09:41
Từ ngày 1/1/2017, khách hàng sẽ chính thức được chuyển mạng mà vẫn giữ nguyên số thuê bao.


Ngay sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đưa ra lộ trình thực hiện chính sách này, hầu hết người dùng đều tỏ ra phấn khởi bởi điều này sẽ thúc đẩy cạnh tranh, đảm bảo quyền lợi của người dùng, tránh được tình trạng khách hàng bị “cầm tù” với một nhà mạng mà không chuyển sang mạng khác được chỉ vì muốn giữ số thuê bao. Đồng thời, buộc các mạng luôn phải đảm bảo chất lượng dịch vụ để “giữ chân” khách hàng.
Khách hàng sẽ được giữ nguyên toàn bộ số điện thoại cũ của mình khi chuyển sang mạng khác. (Ảnh minh họa)

Trong buổi làm việc mới đây với các mạng di động về kế hoạch triển khai chính sách chuyển mạng giữ nguyên số, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết: Các nước trên thế giới triển khai chính sách cho khách hàng chuyển mạng giữ nguyên số từ lâu. Đã đến lúc Việt Nam phải thực thi chính sách này để đảm bảo quyền lợi khách hàng. Trước mắt, có 3 mạng di động lớn, chiếm lĩnh thị trường là Viettel, MobiFone và VinaPhone sẽ thực hiện chính sách này kể từ 1/1/2017, các mạng nhỏ sẽ thực hiện muộn hơn một chút sau khi đã hoàn thiện cơ sở kỹ thuật.

Để thực hiện quy trình chuyển mạng giữ nguyên số, Bộ TT&TT đã giao cho Cục Viễn thông hoàn tất việc xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung tại Trung tâm mạng quốc gia để đưa vào chạy thử từ tháng 12-2015. Dự kiến, năng lực hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung phục vụ cho chính sách chuyển mạng giữ nguyên số có thể đáp ứng cho 4 triệu thuê bao chuyển mạng trong 3 năm và không giới hạn số lần chuyển mạng.

Quy trình chuyển mạng di động giữ nguyên số sẽ bao gồm 7 bước như sau: Tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng; Kiểm tra điều kiện chuyển mạng của thuê bao; Lập lịch chuyển mạng; Thực hiện chuyển mạng; Cập nhật thông tin định tuyến sau chuyển mạng; Đồng bộ cơ sở dữ liệu thông tin định tuyến và thông tin thuê bao chuyển mạng; Thông báo cho khách hàng thông tin về quá trình chuyển mạng.

Trước băn khoăn của người dùng về việc quy trình chuyển mạng giữ nguyên số sẽ được thực hiện cụ thể như thế nào, số nào bị lược bỏ và số nào sẽ giữ lại hay khách hàng sẽ được giữ lại toàn bộ số điện thoại, đại diện Cục viễn thông cho biết: Khi thực hiện đề án chuyển mạng giữ nguyên số, nếu khách hàng muốn chuyển từ mạng di động này sang mạng di động khác sẽ được giữ nguyên tất cả số điện thoại của mình. Như vậy, khi chính sách chuyển mạng giữ nguyên số được áp dụng sẽ không còn gắn liền đầu số với thương hiệu của nhà mạng.

Hay nói cách khác, khi đó sẽ không còn định danh đầu số 098, 097, 096 là của mạng Viettel; 091, 094 là của VinaPhone và 093, 090 thuộc sở hữu của MobiFone như hiện nay nữa. Và với việc triển khai chính sách mới này, Trung tâm chuyển mạng quốc gia sẽ là thành phần cốt yếu của hệ thống triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số theo mô hình tập trung.

Tuy nhiên, để đảm bảo cạnh tranh công bằng và quyền lợi của nhà mạng, Bộ TT&TT sẽ áp dụng 2 chính sách quản lý để điều tiết việc chuyển mạng giữ nguyên số là thời gian được chuyển mạng của thuê bao và phí chuyển đổi. Bộ TT&TT căn cứ trên tình hình thực tế để điều chỉnh chính sách.

Về mặt nguyên tắc Bộ TT&TT sẽ đảm bảo cho khách hàng có nhu cầu thì phải để cho họ chuyển mạng. Nhưng khi áp dụng sẽ tính toán để có quy định tránh việc các thuê bao chuyển mạng để hưởng khuyến mãi, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết.

Huyền Thanh
.
.
.