Anh dành 125 triệu đôla phát triển máy bay không người lái thế hệ mới

Chủ Nhật, 04/12/2016, 11:18

Máy bay thế hệ mới này sẽ được trang bị thêm hai tên lửa Brimstone do Anh sản xuất cùng với bom Paveway IV được điều khiển bằng laser. 

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon hôm mùng 3-12 đã tiết lộ rằng, chính phủ nước này đã ký một hợp đồng trị giá 125 triệu đô la (tương đương 98 triệu bảng Anh) với General Atomics - một nhà sản xuất vũ khí của Mỹ, để phát triển thế hệ máy bay không người lái mới.

Dự kiến, sau khi phát triển thành công, Anh cũng sẽ mua 20 chiếc loại này, nâng tổng số máy bay lên gấp đôi ở thời điểm hiện tại. Ông Michael Fallon cho biết, hiện tại là hiện tại, nhưng chúng ta luôn phải chuẩn bị cho tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon. Ảnh: Reuters/Stefan Wermuth

Ông này không tiết lộ chi tiết về chi phí mà chính phủ Anh dự kiến sẽ mua những chiếc máy bay không người lái thế hệ mới. Khoản 125 triệu đô la đã ký sẽ chỉ dành cho việc nghiên cứu.

Dạng máy bay mới này là phiên bản nâng cấp của chiếc Predator (được gọi là Protector tại Anh), sẽ được trang bị thêm hai tên lửa Brimstone do Anh sản xuất cùng với bom Paveway IV được điều khiển bằng laser.  Chúng sẽ có tuổi thọ lâu hơn và có khả năng tự động cất cánh và hạ cánh.

Đây là lần đầu tiên trong vòng nhiều năm qua, chính phủ Anh có động thái trong việc gia tăng kinh phí Quốc phòng. Thế hệ máy bay mới sẽ không chỉ giúp Anh tăng cường khả năng thu thập thông tin tình báo, sức chiến đấu của Không quân mà còn đóng  góp tích cực vào mạng lưới an ninh của Quốc gia và sẽ được Anh sử dụng trong cuộc chiến chống lại lực lượng Hồi giáo IS.

Bộ trưởng Michael Fallon cũng cho hay dù sự kiện Brexit đã xảy ra, Anh sẽ vẫn duy trì cam kết an ninh của mình với tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và châu Âu. 

Linh Bùi (theo Reuters)
.
.
.