7 năm tiền lương giám đốc FBI để “bẻ khóa” Iphone

Chủ Nhật, 24/04/2016, 09:55
Cơ quan điều tra Liên bang Mỹ đã phải trả 1,3 triệu USD (900.000 bảng Anh) để bẻ khóa chiếc Iphone được sử dụng bởi một kẻ giết người trong vụ San Bernardino.


Chiếc điện thoại Iphone 5C của Syed Rizwan Farook, kẻ đã cùng vợ xả súng giết 14 người tại San Bernardino, California vào tháng 12-2015. Cả hai sau đó bị cảnh sát tiêu diệt.

FBI và cả tòa án Mỹ sau đó đã yêu cầu Apple bẻ khóa chiếc Iphone này tuy nhiên "Táo cắn dở" đã tuyên bố không thực thi vì tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng. Hành động của Apple được sự ủng hộ của không ít người Mỹ cũng như các "đại gia" công nghệ khác của Mỹ.

Giám đốc FBI  James Comey. Ảnh: Reuters.

FBI sau đó tuyên bố đã nhờ một bên thứ 3 bẻ khóa chiếc Iphone trên. Điều thú vị là để bẻ khóa chiếc Iphone 5C, FBI đã sử dụng số tiền nhiều gấp 7 lần tiền lương của chính sếp cơ quan này. Cụ thể lương của giám đốc FBI  James Comey vào tháng 1-2015 là 183.000 USD.

Đến nay FBI không tiết lộ danh tính đơn vị đã bẻ khóa chiếc Iphone của Syed Rizwan Farook tuy nhiên vào năm 2015,  Zerodium một công ty chuyên tìm lỗi của Iphone đã trao giải thưởng giá trị 1 triệu USD cho một trang web tìm thấy lỗi bảo mật của hệ điều hành IOS 9 .

Bình Nguyễn (theo BBC)
.
.
.