Xót xa Porsche 911 Turbo hỏng nặng vì tắt hệ thống cân bằng điện tử

Thứ Ba, 22/11/2016, 18:09
Một chiếc Porsche 911 Turbo ở Đức đã bị hỏng nặng vì người lái chủ động tắt hệ thống cân bằng điện tử của xe...

Khi xuất hiện tại đại lý Porsche ở Đức, chiếc 911 Turbo màu trắng muốt đã gây khá nhiều sự chú ý vì biến dạng khá nặng ở phần đầu xe. Ngoài ra, nhiều chi tiết của dàn áo còn bị vỡ và biến dạng.

Chiếc Porsche 911 Turbo nằm trong đại lý.

Trong khi đó, đèn pha đã biến mất và trục trước có dấu hiệu bị gãy, một bánh xe long ra. Trên cửa bên ghế lái xuất hiện những vết móp khá sâu và không đóng chặt lại được.

Bên trong khoang lái của chiếc Porsche 911 Turbo xấu số, túi khí đã bung ra nhằm làm giảm thương vong cho người lái.

Chiếc Porsche 911 Turbo nằm trong đại lý.

Theo nhiều nguồn tin, trước khi xuất hiện tại đại lý với tình trạng thê thảm như thế này, chiếc Porsche 911 Turbo đã chạy ở tốc độ 104 km/h trên một con đường ở Đức. Lúc đó, người lái, đã cố tình tắt hệ thống cân bằng điện tử của xe có tên gọi Porsche Stability Management (PSM). Chính điều này khiến chiếc xe thể thao bị mất kiểm soát và lao vào tường.

Phần đầu xe bị hư hỏng khá nặng nề.
Một bánh xe trước long ra khỏi trục.

Rất may mắn, không có bất kỳ chiếc xe nào khác bị vạ lây trong vụ tai nạn này. Cả hai người ngồi trên chiếc Porsche 911 Turbo đã rời khỏi hiện trường vụ tai nạn mà không bị thương tích.

Được biết, chiếc 911 Turbo gặp nạn sử dụng động cơ Boxer 6 xy-lanh, tăng áp kép, dung tích 3,8 lít, sản sinh công suất tối đa 560 mã lực. Có thể nói, đây là một chiếc xe rất nhanh và mạnh, đòi hỏi sự cẩn trọng của người lái.

Đáng tiếc thay, người lái chiếc Porsche 911 Turbo này lại không làm được như vậy.

Hệ thống cân bằng điện tử PSM hoạt động dựa trên các cảm biến có nhiệm vụ ghi lại thông tin khi xe hoạt động và truyền về liên tục về bộ điều khiển trung tâm. Nếu có hiện tượng bất thường xảy ra như xe đi chệch quỹ đạo ở tốc độ cao hay vào cua bị phanh gấp, ngay lập tức PSM sẽ can thiệp vào hệ thống chống bó cứng phanh ABS nhằm điều chỉnh góc xoay và tốc độ của từng bánh xe sao cho cân bằng với góc trượt quán tính.

Chức năng PSM còn tự động giảm công suất tức thời động cơ, điều khiển giảm tốc độ vòng quay tại các bánh đến khi bánh xe đủ độ bám đường cần thiết, đưa xe về vùng làm việc an toàn. Nhờ vậy mà xe không thể bị chệch hướng đột ngột hay lật xe.

A.Nguyễn (theo autopro)
.
.
.