Xe tải 1 bánh hợp khối vận chuyển container

Thứ Bảy, 24/10/2015, 14:01
Một sinh viên tại trường đại học Shenkar tại Ramat Gan, gần Tel Aviv(Israel) mới đây đã công bố một mẫu xe ý tưởng (mẫu concept) có 1 bánh xe hoạt động hoàn toàn tự động được sử dụng để vận chuyển hàng hóa trong thành phố.

Mẫu xe này có tên Transwheel Delivery Drone (TDD). Đây thực sự là một thách thức với kế hoạch phát triển các máy bay không người lái vận chuyển hàng hóa của hãng bán lẻ trực tuyến Amazon

TDD sẽ vận chuyển hàng hóa bằng cách đặt nó lên "đầu" và giữ chặt nó với các cánh tay robot. Những robot thông minh sẽ di chuyển thông qua các camera và việc thu thập dữ liệu từ internet cũng như nhận biết điểm đến của gói hàng vốn được được người mua "định vị địa lý" sẵn trên mạng xã hội.

Sử dụng hệ thống cân bằng điện tử giống như xe Segway, TDD sẽ có khả năng lập trình để vẫn chuyển một khối lượng hàng hóa lớn. Trong video đồ họa mô tả về cách làm việc TDD, cho thấy 12 chiếc xe như thế này có thể "hợp nhất" để vận chuyển 1 container hàng hóa.

Nói về mẫu concept của mình, tác giả Shikar (28 tuổi) cho biết TDD có di chuyển dựa trên hệ thống định vị GPS và với hệ thống camera có khả năng nhận diện khuôn mặt để tìm đến đúng người nhận hàng. Làm việc trong xưởng chế tạo của trường Shenkar, Shikar đã chế tạo ra nguyên mẫu đầu tiên của TDD từ bìa cứng có thể điều khiển từ xa.

Shikar cho rằng, mẫu concept của mình có thể được sử dụng trong sân bay hay các căn cứ quân sự giúp việc vận chuyển hàng hóa trở lên dễ dàng hơn.

Ủng hộ cho Shikar, Gilad Davidy, một giảng viên tại trường Shenkar, người từng sử dụng một phương tiện di chuyển cá nhân tương tự cho rằng TDD không phải là một khái niệm chỉ có trong khoa học viện tưởng.

Tuy vậy cũng giống như các mẫu drone (máy bay không người lái) được sử dụng cho mục đích vận chuyển hàng hóa, TDD cũng sẽ phải thỏa mãn cả hai mục tiêu là tốc độ giao hàng và sự an toàn khi các phương tiện không có người điều khiển tham gia và hệ thống giao thông công cộng. Hơn nữa, hiện TDD chưa nhận được bất cứ một ủng hộ tài chính nào nên việc nó có tiếp tục được phát triển tiếp là dấu hỏi lớn.

Bình Nguyễn
.
.
.