Xe rẻ nhất thế giới có mặt trên thị trường từ tháng 4

Thứ Sáu, 27/02/2009, 15:02
Sau hàng loạt trì hoãn liên quan đến việc kiện tụng và di dời nhà máy, cuối cùng Tata Motors đã công bố việc sản xuất mẫu ô tô rẻ nhất thế giới, Nano, sẽ bắt đầu vào ngày 23/3, và chiếc xe sẽ có mặt trên thị trường từ đầu tháng 4 tới.

Trước đây, các cuộc biểu tình và sự tăng giá vật liệu đã dẫn tới dự đoán giá xe Tata Nano không thể ở mức 2.500 USD như kế hoạch ban đầu của nhà sản xuất ô tô Ấn Độ. Tuy nhiên, do những thay đổi trên thị trường tiền tệ và tình hình kinh tế thế giới, nhiều khả năng, giá xe không những giữ được ở mức 2.500 USD, mà thậm chí có thể giảm xuống chỉ còn hơn 2.000 USD.

Tại Ấn Độ, giá xe vẫn là 100.000 rupi, tương đương với 2.500 USD theo tỷ giá trước đây, nhưng nếu theo tỷ giá hiện tại, chiếc xe có giá bán chỉ hơn 2.000 USD. Tất nhiên, đó là giá cho phiên bản tiêu chuẩn của Tata Nano - không điều hoà, không cửa điện, không đài.

Nếu đúng như vậy, đây hẳn là một tin vui, trước tiên cho người tiêu dùng Ấn Độ, và sau đó là hy vọng cho người tiêu dùng nhiều nước đang phát triển, dù mẫu xe này có mặt trên thị trường chậm hơn kế hoạch nhiều tháng.

Sản lượng dự kiến của Tata Nano là khoảng 3.000 xe/tháng. Tata đã phải huỷ dự án xây dựng nhà máy tại Tây Bengal đã buộc phải đóng cửa trước các cuộc biểu tình bạo lực hồi năm ngoái, để chuyển tới Gujarat. Nhà máy này hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng nên chưa thể hoạt động hết công suất trước năm 2010.

Hai nhà máy khác của Tata, ở Pune và Pantnagar, tạm thời sẽ đảm trách việc sản xuất xe Nano

Theo Nhật Minh (Dân trí/MotorAuthority)
.
.
.