Xe máy Vinashin giống Vespa LX

Thứ Sáu, 24/09/2010, 10:15
Kiểu dáng giống xe LX của Piaggio, động cơ của Honda nhưng do Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin lắp ráp. Chiếc Diamond Blue giá trên 50 triệu đồng gây ra nhiều tranh cãi trong gần một tháng qua.

Những ngày đầu tháng 9, người dân Hà Nội bỗng xôn xao về dòng xe máy lạ lần đầu tiên xuất hiện. Dòng xe này được bày bán tại địa chỉ duy nhất, showroom xe máy của Công ty cổ phần Công nghiệp và Xe máy Vinashin đường Lê Duẩn, Hà Nội.

Theo lời giới thiệu của nhân viên bán hàng ở đây, chiếc xe này có tên là Diamond Blue và được thiết kế khá đặc biệt. Vỏ xe bằng nhựa giúp làm giảm trọng lượng khiến chị em dễ xoay trở hơn. Động cơ 4 thì phun xăng điện tử có tới 24 điểm đánh lửa giúp đốt cháy tới 94% nhiên liệu, làm mát bằng dung dịch, chỗ đổ xăng tiện lợi... Xe do công ty thành viên của Vinashin lắp ráp và đây là sản phẩm "made in Vietnam".

Chiếc Diamond Blue nhìn kiểu dáng chẳng khác nào chiếc LX của Piaggio.

Nhìn bề ngoài Diamond Blue giống Vespa LX đến từng cm, với nhiều màu sắc khác nhau từ vàng, trắng, đen đến xanh da trời, xanh rêu... Xe được quảng cáo là nhập khẩu linh kiện phụ tùng do Honda Sundiro tại Trung Quốc sản xuất mang số hiệu AF14E. Động cơ mạnh, bốc, đi rất đầm do chiếc xe này được thiết kế 2 giảm sóc tiên tiến hơn so với các sản phẩm khác.

Chị Quỳnh - một khách hàng đến mua xe tại đây sau khi đi thử nhận xét: "Nhìn kiểu dáng này, chẳng ai phân biệt được đây là xe của Piaggio hay Vinashin. Chưa kể chiếc xe này có giá hơn 50 triệu đồng, rẻ hơn một nửa so với dòng xe LX của Piaggio".

Kiểu dáng bắt mắt dễ gây nhầm lẫn với dòng xe của Piaggio, động cơ lại ghi là của Honda nhưng giá bán chỉ trên 50 triệu đồng khiến chiếc xe này đang trở thành tâm điểm gây tranh cãi trong dư luận. Một nguồn tin từ Công ty Piaggio VN cho biết ngay khi sản phẩm xe tay ga Diamond Blue của Vinashin ra mắt, hãng đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng xem xét vấn đề sở hữu trí tuệ về kiểu dáng. Đồng thời, Piagio cũng khẳng định chiếc xe này không liên quan gì đến hãng và dòng xe LX mà công ty đang phân phối tại thị trường Việt Nam.

Công ty Honda VN trong một văn bản gửi báo chí cũng cho biết trước những thông tin liên quan đến mẫu xe Diamond Blue 125 do Vinashin sản xuất, hãng đã liên hệ với công ty mẹ Honda Motor tại Nhật Bản để xác nhận. Từ kết quả kiểm tra, Honda Việt nam khẳng định động cơ của Honda Blue Diamond với số hiệu AF14E không được sản xuất bởi Honda Sundiro Trung Quốc hay bất kỳ chi nhánh nào của Honda Motor trên toàn thế giới trong thời gian hiện tại hay quá khứ.

Honda Việt Nam cũng khẳng định hãng đang là công ty duy nhất được ủy quyền bởi Honda Motor để sản xuất, phân phối động cơ và xe gắn máy mang nhãn hiệu Honda tại thị trường Việt Nam.

Dù phía Honda Việt Nam cũng như Piaggo Việt Nam chưa có bất cứ văn bản nào quy kết Vinashin vi phạm bản quyền. Thế nhưng, khi trao đổi với báo giới đại diện của cả 2 công ty này đều "nói gần nói xa" chuyện dòng xe Blue Diamond đang sống kiếp tầm gửi từ kiểu dáng đến động cơ của họ.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp Tàu thủy và xe máy Vinashin - Vũ Mạnh Hà khẳng định hãng tuân thủ đầy đủ các quy định về đăng kiểm và sở hữu trí tuệ. Ông Hà cũng thừa nhận kiểu dáng xe Diamond Blue có giống sản phẩm LX của Piaggio. "Tuy nhiên, Piaggio Việt Nam không thể kiện chúng tôi về kiểu dáng này. Piaggio chỉ là công ty sản xuất trước dòng xe LX chứ không phải họ tự thiết kế kiểu dáng này", ông Hà nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hà, trước khi tung ra thị trường dòng xe Diamond Blue, Vinashin đã nghiên cứu rất kỹ bản thiết kế cũng như các quy định về sở hữu trí tuệ của Việt Nam và quốc tế. "Chúng tôi khẳng định đây không phải là xe nhập khẩu nguyên chiếc, không liên quan gì đến Honda Việt Nam. Đây là sản phẩm do chúng tôi lắp ráp và nhập khẩu linh kiện thiết bị tại một công ty Honda có trụ sở đặt tại Trung Quốc", ông Hà cho biết thêm.

Ông Hà cho rằng việc Honda Việt Nam nói rằng tập đoàn mẹ ở Nhật Bản không cung cấp động cơ cho phía Vinashin đó là chuyện nội bộ của hãng này. Hơn nữa Honda Việt Nam cũng chỉ là liên doanh, được uỷ quyền sản xuất cho Honda Nhật Bản. Còn quyền Honda Nhật Bản bán công nghệ, thương hiệu cho ai là việc của Honda Nhật Bản, không liên quan gì tới Honda Việt Nam.

Trước những tranh cãi xung quanh dòng xe Diamond Blue, Cục Đăng kiểm VN có văn bản gửi báo chí khẳng định loại xe Diamond Blue 125 Vinashin lắp ráp đã được Cục kiểm tra và chứng nhận theo quy định. Trong giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cấp cho xe có ghi rõ nhãn hiệu của xe là “Diamond Blue".

Cơ quan này cho biết phần lớn các linh kiện chính sử dụng để lắp ráp xe như khung, động cơ, ốp nhựa thân xe... được Công Vinashin nhập khẩu từ Trung Quốc. Và theo hồ sơ đăng ký hàng hóa động cơ AF14E mang nhãn hiệu “Honda" do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải, Trung Quốc sản xuất.

Liên quan đến kiểu dáng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có công văn gửi Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục sở hữu trí tuệ. Tại văn bản trả lời, Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục sở hữu trí tuệ đều khẳng định, tại Việt Nam Công ty Piaggio chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nghiệp của xe Vespa LX

Theo VnExpress
.
.
.