Xe hơi tự kết nối, giải pháp giảm tai nạn trong tương lai?

Thứ Năm, 23/08/2012, 14:42
Khoảng 3.000 xe hơi các loại tại Mỹ đang chuẩn bị tham gia vào chương trình thử nghiệm hệ thống kết nối bằng wifi để tránh va chạm và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Công nghệ kết nối trang bị trên các xe này là thành quả hợp tác và nghiên cứu chung của 8 thương hiệu ôtô hàng đầu thế giới gồm Daimler, Ford, GM, Honda, Hyundai, Nissan, Toyota và Volkswagen.

Được áp dụng trên nền sóng wifi phủ rộng, công nghệ này cho phép các xe ô tô có thể tự "nói chuyện" với nhau, từ đó "hiểu" nhau hơn và đặc biệt có thể tránh va chạm, giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông.

Các xe ô tô tự kết nối có thể làm giảm TNGT.

Chương trình thử nghiệm này có trị giá 25 triệu USD bắt đầu được Đại học Giao thông Michigan triển khai thí điểm với 3.000 chiếc ôtô trong vòng một năm tại Ann Arbor, bang Michigan, Mỹ.

Theo Bộ Giao thông Mỹ, những chiếc xe tham gia thử nghiệm thuộc 3 dòng xe chủ yếu là xe du lịch, xe tải và xe buýt. Các xe này có khả năng kết nối với nhau đồng thời "giao tiếp" với hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng.


Nhờ đó, các xe có thể cập nhật các diễn biến của tuyến đường mình đang tham gia giao thông cũng như được cảnh báo các rủi ro có thể xảy ra, từ đó giảm thiểu tai nạn. Theo Ủy ban An toàn giao thông xa lộ quốc gia Mỹ, công nghệ an toàn V2V có thể giúp lái xe tránh hoặc giảm rất nhiều các trường hợp 4-5 xe đâm nhau liên hoàn trên xa lộ cũng như giúp các lái xe tránh được các cung đường đang bị ùn tắc.

Những rủi ro được cảnh báo bao gồm khả năng va chạm tại các đường giao nhau mà tầm nhìn bị hạn chế, một xe đổi làn rơi vào điểm mù của xe khác, khả năng va chạm khi lùi xe ...Hệ thống cảm biến trên xe sẽ đo khoảng cách, "giao tiếp" với các xe khác và đưa ra cảnh báo hoặc chuyển sang phanh tự động khẩn cấp khi phát hiện khả năng tai nạn. 

Bộ Giao thông Mỹ và các hãng xe tham gia kỳ vọng hệ thống kết nối này sẽ đóng góp vào việc hợp lý hóa quá trình giao thông và giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông, vấn đề gây nhức nhối tại nhiều quốc gia trên thế giới

Toàn Hòa
.
.
.