Xe hơi đời mới và nguy cơ mất trộm vì hacker

Thứ Hai, 05/08/2013, 15:17
Việc các chuyên gia tin học liên tiếp phát hiện ra những lỗ hổng an ninh trên các mẫu xe đời mới khiến người sử dụng và cả các nhà sản xuất phải lo ngại về nguy cơ mất trộm hoặc bị điều khiển xe khi các hacker tấn công.

Chỉ bằng một cái máy tính có kết nối mạng và Bluetooth, hai chuyên gia nghiên cứu bảo mật Mỹ có thể điều khiển từ xa hai dòng xe Toyota Prius và Ford Escape đời mới. Theo báo giới Mỹ, các chuyên gia này đã tận dụng các lỗ hổng ở hệ thống an ninh trên hai dòng xe này và từ đó vô hiệu hóa chức năng phanh hoặc điều khiển xe tăng tốc.

Cụ thể, các chuyên gia có thể xâm nhập từ xa vào hệ thống điện tử của xe Toyota Prius để điều khiển xe phanh đột ngột khi đang chạy tốc độ cao, giật tay lái hay tăng tốc. Với dòng xe Ford Escape, các chuyên gia cũng có thể buộc xe tiếp tục di chuyển dù tài xế có cố gắng đạp phanh.

Xe hơi đời mới và nguy cơ mất trộm vì hacker.

Các lỗ hổng an ninh ở hai dòng xe này bị phát hiện trong chương trình nghiên cứu bảo mật cho ôtô dưới sự tài trợ của chính phủ Mỹ. Được biết, các tài liệu về cách thức tấn công và xâm nhập hệ thống điều khiển của xe sẽ được công bố cho các hãng xe để họ tìm cách khắc phục lỗ hổng bảo mật trước khi các hacker xấu có thể tìm ra và khai thác.

Đại diện của Toyota cho biết công ty đang xem xét kết quả nghiên cứu trên và sẽ khắc phục nếu phát hiện ra hệ thống bảo mật có vấn đề. Tuy nhiên, hãng xe này cũng thừa nhận dù đã đầu tư rất nhiều vào vấn đề bảo mật trên hệ thống của xe nhưng các lỗ hổng và lỗi là điều không thể tránh khỏi.

Thực tế này không chỉ xảy ra ở Ford hay Toyota mà ở tất cả các hãng xe bởi trên thực tế xe hơi càng hiện đại càng được trang bị nhiều hệ thống thông minh thì càng phải đối mặt với nhiều nguy cơ tấn công của tin tặc hơn.

Các cuộc tấn công của tin tặc sẽ không chỉ dừng lại ở việc trộm xe mà còn có thể chiếm quyền điều khiển của xe của người lái để gây tai nạn. Mặc dù đến nay chưa có vụ tai nạn nào liên quan đến việc hacker tấn công vào hệ thống điện tử trong xe, nhưng các chuyên gia tin rằng điều đó hoàn toàn có thể sớm xảy ra.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên có những nghi ngại về khả năng hacker tấn công và xâm nhập vào hệ thống điện tử trên xe ô tô.

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu cũng đã khẳng định về sự tồn tại của một thuật toán cho phép tìm ra lỗ hổng an ninh trên rất nhiều dòng xe sang do tập đoàn Volkswagen sản xuất. Những tài liệu của nhóm này ngay sau đó đã bị tòa án Anh cấm công bố.

Còn trước đó, vào năm 2011, một nhóm các nhà nghiên cứu bảo mật đã tìm ra cách xâm nhập hệ thống điều khiển của xe ô tô sử dụng kết nối Bluetooth và mạng không dây và phát hiện của nhóm này đã thu hút sự chú ý của chính phủ Mỹ, khiến Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) phải triển khai chương trình nghiên cứu về an ninh trên xe ô tô

Toàn Hòa
.
.
.