Xe hơi cổ thoát lệnh cấm lưu hành xe sản xuất trước 1997 ở Paris

Thứ Ba, 28/06/2016, 18:48
Mới đây, Chính phủ Pháp đã ra lệnh cấm tất cả xe ôtô sản xuất trước năm 1997 và xe máy sản xuất trước năm 2000 lưu hành trong nội đô Paris vào các ngày trong tuần. Quyết định này đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ những người đam mê chơi xe hơi cổ điển.

Giới chơi xe cổ đã thuyết phục được chính quyền Paris không áp dụng lệnh cấm này đối với những chiếc xe cổ điển.

Trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu mức độ ô nhiễm không khí, lệnh cấm xe tại thủ đô Paris dự kiến ​​sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 và sẽ hạn chế tất cả các loại xe sản xuất từ trước năm 1997 lưu hành trong nội đô từ 08 giờ đến 20 giờ các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Theo lộ trình, các lệnh cấm sẽ ngày càng nghiêm ngặt hơn, theo đó, tới năm 2020, sẽ chỉ có xe sản xuất sau năm 2011 mới được phép lưu hành trong nội đô.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội xe cổ thế giới (Fedération Internationale des Véhicules Anciens - FIVA), Hiệp hội xe Pháp (Fédération Française des Véhicules d'Epoque - FFVE) đã đạt được một thỏa thuận với chính quyền thành phố Paris về việc không áp dụng lệnh cấm đối với những xe sản xuất đã 30 năm thậm chí là lâu hơn nếu nó được dán nhãn đăng ký Carte Grise de Collection.

Điều đó có nghĩa rằng sẽ có một số xe mặc dù chưa hết niên hạn sử dụng cũng vẫn bị cấm. Tuy nhiên, FFVE cho biết đã lên kế hoạch cho các cuộc thương lượng tiếp theo với các quan chức Paris để bãi bỏ lệnh cấm đối với những chiếc xe này.

Theo Gautam Sen, Phó Chủ tịch FIVA, thỏa thuận này sẽ gây ảnh hưởng nhất định trong việc thuyết phục các thành phố khác bãi bỏ các lệnh cấm tương tự đối với những chiếc xe hơi cổ điển như tại Paris.

V.Cường (theo carscoops)
.
.
.