Xe cổ sắp bị "cấm cửa” tại Paris

Thứ Sáu, 16/11/2012, 22:23
Ồn ào và gây ô nhiễm là những lý do khiến những mẫu xe cổ có tuổi thọ hơn 17 năm có thể sẽ hết cửa lưu hành tại Paris, Pháp trong 2 năm tới.

Quy định cấm xe cũ lưu hành vừa được thị trưởng Paris, ông Bertrand Delanoë đề xuất lên chính phủ Pháp trong nỗ lực tạo ra một khu vực xanh sạch hơn để tránh bị Hội đồng Châu Âu xử phạt.

Theo đó, nếu được thông qua, thủ đô nước Pháp cùng các vùng phụ cận sẽ cấm cửa hoàn toàn các dòng xe du lịch có tuổi đời trên 17 năm, các mẫu xe hai bánh có tuổi thọ hơn 10 năm và các dòng xe thương mại trên 18 năm tuổi trong vòng 2 năm tới.

Những xe cổ sắp bị "cấm cửa” tại Paris.

Những dòng xe Pháp nổi tiếng như Citroen 2CV, Renault 4L hay Peugeot 205 sẽ mất cơ hội lưu hành trên chính quê hương mình và sẽ chẳng có sự lựa chọn nào khác là vào bảo tàng hoặc bãi phế liệu.

Người đứng đầu thành phố Paris cũng đưa ra đề xuất về việc sẽ hỗ trợ người dân đập xe cũ mua xe mới.

Đề xuất này nhận được nhiều sự ủng hộ nhưng cũng có không ít ý kiến phản đối, đặc biệt là những người yêu thích các dòng xe cổ. Ông Pierre Chasseray, phát ngôn viên của một hiệp hội phi lợi nhuận cho rằng chỉ có 3% xe tại Pháp có tuổi đời trên 17 năm, số lượng xe ít như vậy liệu có thực sự gây ra ô nhiễm không khí.

Chính phủ Pháp hiện đang cân nhắc vấn đề trên nhưng nhiều khả năng quy định này cùng chương trình hỗ trợ mua xe mới cho người dân sẽ có hiệu lực vào nửa cuối năm 2014.

Pháp đang nỗ lực đưa Paris vào khu vực có mức phát thải thấp và phải tìm cách cắt giảm 30% lượng khí thải từ nay tới năm 2015. Nếu không đạt được điều này, Pháp có thể bị Liên minh Châu Âu phạt tới 100 triệu Euros

Toàn Hòa
.
.
.