Vì sao cửa sổ máy bay nhất định phải là hình bầu dục?

Thứ Tư, 18/09/2019, 15:12
Ngày nay, với sự xuất hiện của các chuyến bay giá rẻ thì phương tiện di chuyển bằng đường hàng không đã trở nên quá phổ biến. Chắc hẳn trong chúng ta ít nhiều cũng đã từng đi máy bay, vậy có khi nào bạn tự hỏi, vì sao cửa sổ máy bay có hình bầu dục?

Trên thực tế, trước đây cửa sổ máy bay có hình vuông - giống như tàu hỏa hay xe hơi vậy – thế nhưng sau đó nó đã được đổi sang hình bầu dục.

Vào ngày 10-1-1954, chiếc máy bay phản lực Havilland Comet thực hiện chuyến bay mang số hiệu 781 cất cánh từ sân bay Ciampino (Rome, Italy) đi London (Anh) chừng 20 phút thì gặp sự cố và rơi xuống biển Địa Trung Hải. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn gồm 35 người trên máy bay đều tử nạn.

Lý do máy bay có cửa sổ hình bầu dục xuất phát từ 2 thảm kịch hàng không hồi giữa thế kỷ 20.

Chỉ 2 năm trước đó, Havilland Comet chính là dòng máy bay phản lực đầu tiên trên thế giới thực hiện chuyến bay thương mại theo lịch trình, và đã thực hiện việc chuyên chở hàng triệu hành khách. Ngay trong năm đầu tiên, nó đã chuyên chở 30.000 hành khách, bao gồm cả Nữ hoàng Anh, đến những nơi như Tokyo, Singapore, Johannesburg và Colombo.

Tuy nhiên, “đóng góp” quan trọng nhất của dòng máy bay phản lực Havilland Comet cho ngành hàng không lại không được đo lường bằng những thành công mà là những thất bại khủng khiếp nhất của nó.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, nước Anh đã huy động toàn bộ nhân lực và nguồn lực để điều tra cho ra nguyên nhân bí ẩn của vụ tai nạn này.

Sau khi điều tra kỹ càng, kết quả cho thấy các góc của máy bay đã phải chịu áp lực cao hơn so với tiêu chuẩn rất nhiều lần, ngoài ra phần thân của máy bay cũng phải chịu áp lực không khí cao hơn tiêu chuẩn, nguyên nhân của hiện tượng chính là hình dạng của cửa sổ là hình vuông.

Cửa sổ hình vuông sẽ tạo ra 4 góc 90 độ, những góc vuông chính là điểm yếu tập trung áp lực của máy bay, đặc biệt trong điều kiện áp suất khí quyển cao. Áp lực ở góc cửa sổ cao gấp 3-4 lần so với các bộ phận khác, vì thế cửa sổ rất dễ bị vỡ.

Ngày nay, máy bay có cửa số hình bầu dục thay vì hình vuông.

Trong khi đó đường cong khiến cửa sổ hình bầu dục không hề có điểm tập trung, khiến áp lực dàn đều, giảm khả năng bị nứt vỡ, không dễ bị biến dạng và vì vậy có thể chịu được sự chênh lệch áp suất giữa bên trong khoang máy bay và bên ngoài khí quyển.

Chi tiết nhỏ này từng bị các kỹ sư thiết kế máy bay bỏ qua nhưng sau tai nạn thảm khốc trên, cửa sổ máy bay đều được cải biến sang hình bầu dục. Hình tròn cũng có tác dụng tương tự nhưng hình bầu dục được lựa chọn bởi nó giúp hành khách ngắm cảnh phía ngoài dễ dàng hơn với góc nhìn rộng hơn.

V.Cường (theo The Sun)
.
.
.