Trông ngóng ôtô giảm giá mạnh

Thứ Ba, 18/02/2014, 08:21
Có nhiều kỳ vọng về thị trường ôtô trong năm 2014 khi lộ trình giảm thuế nhập khẩu cũng như thuế tiêu thụ đặc biệt, hứa hẹn sẽ tác động rất mạnh đến giá xe, đang được các cơ quan chức năng trình Thủ tướng quyết định.
>> Thị trường cuối năm 2013: Xe máy ế, ôtô bán cầm chừng

Trong khi Bộ Công Thương đánh giá, thị trường ôtô tháng đầu năm nay đã có những thay đổi đáng kể do tác động từ việc thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước trong khu vực Đông Nam Á sẽ giảm xuống còn 50% từ ngày 1/1/2014; thêm nữa, các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sẽ được hưởng mức lệ phí trước bạ mới là 10% thay vì 15% như trước đây, thì nhiều đại lý xe cho biết, tình hình buôn bán vẫn vô cùng ảm đạm.

Có nhiều kỳ vọng về thị trường ôtô trong năm nay khi lộ trình giảm thuế nhập khẩu cũng như thuế tiêu thụ đặc biệt, hứa hẹn sẽ tác động rất mạnh đến giá xe, đang được các cơ quan chức năng trình Thủ tướng quyết định.

Việc thuế nhập khẩu xe từ ASEAN giảm từ 60% xuống 50%, một trong những động thái đầu tiên cho việc giảm thuế xe từ nay đến năm 2018 vốn rất được nhiều người tiêu dùng kỳ vọng. Thuế nhập khẩu giảm sẽ tác động trực tiếp khá lớn tới giá xe, bởi sẽ tác động đến hàng loạt các loại thuế, phí sau đó. Nhiều người tiêu dùng có nhu cầu mua xe có xu hướng cố “nhịn” đến năm 2014. Tuy nhiên, trong tháng đầu tiên bắt đầu áp dụng biểu thuế mới, ghi nhận tại một số công ty buôn bán ôtô cho thấy sức tiêu thụ xe chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ tươi sáng.

Nhu cầu sử dụng ngày càng cao, người dân đang rất kỳ vọng vào lộ trình giảm thuế ôtô.

Trao đổi với PV Báo CAND, anh Nguyễn Trọng Nghiệp, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty CP Thương mại Kylin-GX  668 (Long Biên) cho rằng: Việc giảm thuế nhập khẩu ôtô 10% từ các nước ASEAN không tác động nhiều đến việc bán xe, do 2 nguyên nhân: mức giảm không lớn và Việt Nam cũng không nhập nhiều xe từ các thị trường đó. Thống kê của Tổng cục Hải quan trong tháng 1 cho thấy, lượng xe nhập từ Thái Lan là 338 chiếc, đứng thứ 3 sau Hàn Quốc với 1.330 chiếc, và Ấn Độ với 471 chiếc. Tất nhiên lượng nhập khẩu này cao hơn so với lượng xe nhập từ Trung Quốc và Nhật Bản nhưng thấp hơn rất nhiều so với Hàn Quốc. Theo thống kê trong năm 2013, xe nhập vào Việt Nam chủ yếu là xe Hàn Quốc, Nhật, Mỹ, Đức, Anh…

Trong 27% số xe nhập về từ các nước trong khối ASEAN thì dòng xe phục vụ nhu cầu sử dụng của cá nhân chiếm tỉ trọng rất thấp. Đơn cử như Toyota, hiện hãng này chỉ đặt sản xuất dòng xe bán tải ở Thái Lan, còn các dòng khác được sản xuất ngay tại Nhật Bản và một số quốc gia khác. Ford Việt Nam cũng tương tự. Mẫu xe duy nhất mà Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan của liên doanh này là Ranger - cũng là dòng xe bán tải - vốn đã được hưởng thuế nhập khẩu ở mức rất thấp là 5%. Vì vậy, chỉ có một số dòng xe khác nhập từ Thái Lan như Honda Accord, Toyota Yaris… là còn chút hấp dẫn nhưng số lượng không đáng kể vì kén khách hàng.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các salon ôtô đều đã mở hàng, nhưng đây vẫn là thời điểm ngồi chơi vì không có khách. Tại salon của công ty chuyên bán dòng xe Haima, Geely, Volvo liên doanh của Trung Quốc, giá xe 4 chỗ khoảng từ 340 triệu đồng, xe 7 chỗ từ 500-600 triệu đồng trở lên, nhưng sức mua vẫn rất chậm. Anh Nguyễn Triết, chủ một salon ở Gia Lâm, than vãn: Buôn bán ôtô chưa bao giờ buồn như năm 2013. Rất nhiều salon đang hy vọng sang năm năm 2014, tình hình thị trường sẽ khả quan hơn ở các phân khúc xe khác, thay vì chỉ xe Hàn Quốc và xe lắp ráp trong nước tiêu thụ mạnh.

Nhiều người trong giới nhận định, năm 2014, kinh tế chưa thể hồi phục nhanh nên thị trường ôtô vẫn khó sôi động trở lại. Tuy nhiên, thống kê của Bộ Công Thương trong tháng 1 cho thấy, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại tăng 8,8% về lượng và 61,2% về trị giá so với tháng 12 năm ngoái, cho thấy, rõ ràng thị trường có dấu hiệu ấm lên, hay ít nhất các nhà kinh doanh xe đang kỳ vọng vào lực tiêu thụ của thị trường năm nay.

Trao đổi với báo chí gần đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cũng đã đề cập đến việc trình Thủ tướng chiến lược và quy hoạch phát triển ôtô, trong đó đề cập đến rất nhiều nội dung liên quan đến cả lộ trình giảm thuế nhập khẩu cũng như thuế tiêu thụ đặc biệt. Thứ trưởng Lê Dương Quang cho biết, hiện vẫn có 1 luồng quan điểm về thuế nhập khẩu: hoặc giảm dần mỗi năm một chút hoặc giữ ổn định như hiện nay và đến năm 2018 giảm về 0%. Nếu phương án giảm dần được thông qua, giá ôtô sẽ mỗi năm một rẻ, người tiêu dùng sẽ có cơ hội sở hữu ôtô sớm hơn. Cùng với đó, việc thuế tiêu thụ đặc biệt đang được định hướng sẽ giảm đối với phân khúc xe dung tích nhỏ (dự kiến có thể dưới 1.8 - PV), giá ôtô hứa hẹn sẽ có thay đổi rất lớn. Tuy nhiên, thời điểm cho những thay đổi đó vẫn phải chờ quyết định của Thủ tướng. Cho đến lúc đó, rất nhiều người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ đợi trước khi ra quyết định mua xe nên những tháng đầu năm nay, thị trường được dự báo sẽ trầm lắng. 

Theo Tổng cục Hải quan, tính trong năm 2013, lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của cả nước là hơn 35,2 nghìn chiếc với trị giá gần 727 triệu USD, tăng 28,5% so với năm 2012. Trong đó, số lượng ôtô 9 chỗ trở xuống là gần 15,5 nghìn chiếc, trị giá hơn 180 triệu USD, tăng 13% về lượng và tăng 26,8% về trị giá so với năm trước. Trong năm 2013, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường chính cung cấp ôtô nguyên chiếc cho Việt Nam với hơn 14,5 nghìn chiếc, tăng 23,2% và chiếm 41,3% tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước. Tiếp theo là Thái Lan: gần 7,8 nghìn chiếc, tăng mạnh 75,9%; Trung Quốc: 4,37 nghìn chiếc, tăng 12,4%; Nhật Bản: 2,3 nghìn chiếc, tăng mạnh 80,8%…

Hân Hiệp
.
.
.