Toyota FTHS - xe hybrid thế hệ mới

Thứ Sáu, 22/08/2008, 14:42

Trang bị động cơ hybrid công suất cao và sở hữu cấu trúc khá lạ mắt, FTHS được Toyota coi là "xe cho thế kỷ 21".

Chiếc concept (xe trưng bày, chưa sản xuất hàng loạt) mà Toyota trình diễn tại Vietnam Motorshow 2008 chiếm được sự quan tâm của phần lớn khách tham quan. Điểm nổi bật của FTHS concept là thiết kế hiện đại với những đường nét đặc trưng của Toyota.

Trình làng tại triển lãm Detroit diễn ra vào tháng 1/2007, FTHS được nhà sản xuất Nhật Bản định nghĩa là "sự kết hợp giữa tốc độ, tính năng và thân thiện môi trường". Nhóm nghiên cứu của Toyota đặt tại California diễn giải ôtô trong tương lai, mà FTHS đại diện, không chỉ cần tốc độ mà còn mang tính giải trí, gắn kết con người cùng thiên nhiên và chịu trách nhiệm xã hội.

FTHS trong gian hàng Toyota tại Vietnam Motorshow 2008.

Với những mục tiêu đó, FTHS được xây dựng dành cho thế kỷ 21 và hội tụ những gì tiên tiến nhất ở Toyota, như phong cách "J-factor", viết tắt từ cụm từ "Japaness factor - nhân tố Nhật Bản" và ngôn ngữ thiết kế "Vibrant Clarity".

Yếu tố J-factor biến FTHS dù khác lạ nhưng vẫn có những điểm nhấn như cụm đèn pha hẹp dài, các đường cong mềm mại và thấp gọn. Còn ngôn ngữ "Vibrant Clarity" lại mang cho FTHS vẻ hứng khởi khi đuôi xe hất lên cao, cụm đèn hậu gần như tách rời và những góc cạnh kiểu phi thuyền. Sự năng động còn được "cộng hưởng" nhờ bộ vành 21 inch 5 chấu có thiết kế tương đồng.

FTHS gần như không có mui. Kính chắn gió được kéo dài lên trên và lập tức vuốt thẳng xuống phía đuôi nhằm giảm sức cản gió. Trục B bị loại đi trong khi trục C ẩn dưới kính khiến toàn thân FTHS là sự thống nhất từ trước ra sau. Hai gương chiếu hậu cũng được cách điệu để hòa hợp với cấu trúc tổng thể.

FTHS dài 4.325 mm, rộng 1.860 mm và cao 1.290 mm. Với kích thước này, Toyota nhắm FTHS tới dòng coupe 2+2 thể thao hạng trung.

Động cơ trên FTHS là loại hybrid, kết hợp giữa xăng và điện. Dung tích động cơ xăng là 3,5 lít V6, công suất cực đại 292 mã lực trong khi mô-tơ điện có sức mạnh 197 mã lực. Hai nguồn năng lượng này tạo cho FTHS công suất cực đại 400 mã lực, tương đương với GS450h. Tuy nhiên nhờ nhẹ hơn nên FTHS có tính năng cao hơn. Khả năng tốc lên 100 km/h từ vị trí xuất phát chỉ là 4 giây, nhanh hơn 1 giây so với GS450h.

Dù chưa có kế hoạch sản xuất hàng loạt nhưng hãng xe lớn thứ hai thế giới khẳng định giá của FTHS vào khoảng 30.000-40.000 USD.

Theo Trọng Nghiệp (VnExpress)
.
.
.