Tiêu thụ ôtô năm 2010 giảm mạnh

Thứ Ba, 11/01/2011, 10:10
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (Vama), số lượng ôtô do các thành viên Vama sản xuất tiêu thụ trên thị trường nội địa năm 2010 vừa qua chỉ đạt 112.224 xe các loại, giảm 6% so với năm trước.

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhận xét rằng, trong tháng 12 vừa qua, tâm lý trông chờ vào việc giảm thuế từ ngày 1/1/2011 sẽ khiến xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm giá, từ đó kéo theo xe trong nước giảm giá bán. Trong khi đó, lãi suất ngân hàng quá cao và gói cho vay mua xe cũng không được các ngân hàng khuyến khích; nhiều doanh nghiệp, cá nhân phải lo tập trung vốn vào chạy nước rút sản xuất kinh doanh, trả lương thưởng tháng Tết… là những lý do khiến số lượng xe ôtô của Vama bán ra giảm tới 17%, riêng dòng xe hơi các loại giảm tới 21%.

Số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra trong năm vừa qua cũng giảm khá mạnh khi bình quân mỗi tháng chỉ có từ 4.600 - 6.200 xe nhập về. Theo một nhà nhập khẩu ôtô là do mức thuế nhập khẩu đã cao; giá USD lại biến động tăng khiến giá xe cao lên và xe nhập khó cạnh tranh về giá với xe sản xuất lắp ráp trong nước đã có một tỷ lệ nội địa hóa và những ưu tiên, ưu đãi nhất định. Cả năm chỉ có 53.100 xe nguyên chiếc cũ mới các loại được nhập khẩu về tiêu thụ trên thị trường trong nước, giảm trên 1/3 về số lượng và về kim ngạch nhập khẩu

Đ.T.
.
.
.