Thị trường Châu Âu gặp khó, các đại gia xe hơi vẫn lãi

Thứ Ba, 06/08/2013, 17:09
Dù thị trường Châu Âu đang trong tình trạng suy giảm chưa từng thấy nhưng nhiều hãng xe lớn trên thế giới vẫn tăng đáng kể mức lợi nhuận trong quý II năm 2013.

Các hãng sản xuất xe hơi lớn thế giới đang lần lượt công bố kết quả kinh doanh trong 2 quý đầu năm 2013 trong đó phần lớn các đại gia ôtô đều bất ngờ có lãi.

Hãng xe sang BMW của Đức cho biết đã đạt mức lợi nhuận ròng cao hơn 9% so với năm ngoái, đạt 1,4 tỷ euro (1,9 tỷ USD). Doanh số xe bán ra của hãng này cũng tăng 1,8%, đạt 19,5 tỷ euro trong bối cảnh thị trường Châu Âu đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

BMW bất ngờ có lãi chủ yếu là nhờ thành công tại các thị trường ngoài Châu Âu, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Tập đoàn xe lớn nhất Châu Âu là Volkswagen chưa công bố chi tiết kết quả kinh doanh nhưng được dự đoán là sẽ lãi khi doanh số các thương hiệu do tập đoàn này sở hữu như Audi, Porsche vẫn tiếp tục tăng một cách ấn tượng.

Thị trường Châu Âu chưa thoát khỏi khủng hoảng nhưng nhiều hãng xe vẫn lãi lớn trong 2 quý đầu năm 2013. Ảnh Romeo Gacad/AFP.

Trong khi tất cả các hãng xe đều tìm mọi cách tăng doanh số thì Ferrari lại phải đau đầu để kìm hãm sự phát triển. Tuy nhiên, việc hãm lại mức tăng trưởng của doanh số đã giúp thương hiệu này tăng mức lãi ròng tăng tới 20%, lên 116,2 triệu euro (tương đương 153,5 triệu USD).

Cũng có mức lãi kỷ lục, tăng tới 93,6% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng hãng sản xuất xe hơi Toyota của Nhật Bản lại thành công chủ yếu là nhờ đồng yen mất giá. Dù có giảm nhẹ doanh số nhưng hãng xe này vẫn đạt mức lãi ròng 562,19 tỷ yen (khoảng 5,65 tỷ USD) trong đó mức lợi nhuận kinh doanh tăng 87,9%, đạt 663,38 tỷ yen còn doanh thu tăng 13,7%, đạt 6.260 tỷ yen.

Một hãng xe khác của Nhật có mức lợi nhuận ròng tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái là Suzuki. Dù phải rút ra khỏi thị trường Mỹ nhưng hãng xe này vẫn đạt 27,03 tỷ yen do doanh số xe bán ra tại châu Á tăng và sự mất giá của đồng yen. Lợi nhuận kinh doanh của hãng tăng 23,7%, đạt 44,09 tỷ yen trong khi doanh thu tăng 4,8%, đạt 675,8 tỷ yen.

Hai đại gia xe Mỹ là GM và Ford cũng công bố mức lợi nhuận và doanh thu cao hơn mong đợi trong quý II năm nay dù vẫn đang gặp khó tại Châu Âu. GM cho biết đã đạt doanh thu ròng tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 39,1 tỷ USD nhờ lượng cầu ở Mỹ tăng mạnh.

Tương tự, Ford cho hay lợi nhuận của hãng này cũng tăng mạnh nhờ khối lượng xe bán ra tăng, đặc biệt là ở Mỹ và Trung Quốc dù nhà sản xuất này đã phải đóng cửa nhà máy tại Châu Âu vì khủng hoảng kinh tế.

Mức lợi nhuận ròng của Ford trong quý II là 1,2 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi doanh thu của hãng tăng 14%, đạt 38,1 tỷ USD

Toàn Hòa
.
.
.