Được chế tạo bởi nhà tùy biến xe danh tiếng Jay Ohrberg trong thập niên 1990, chiếc limousine dựa trên nền tảng Cadillac Eldorado 1976 mang tên The American Dream này đã được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness nhờ chiều dài tổng lên tới… 30,5 mét.

Để vận hành The American Dream, phải cần tới 2 người lái cùng một lúc.

Trong giai đoạn hoàng kim của mình, The American Dream cần tới 2 người lái cùng một lúc do chiều dài quá khổ khiến người cầm lái ở đầu xe không thể quan sát được tình hình phía sau. Do chiều dài và trọng lượng quá lớn, xe cũng cần tới động cơ thứ 2 để có thể vận hành trọn bộ… 26 bánh.

Jay Ohrberg trang bị cho chiếc limo có một không hai này nhiều khu vực thú vị cực kỳ hiếm xuất hiện trên ô tô như sân golf mini, bồn tắm nước nóng, bể bơi đi kèm bục nhảy và cả… sàn đỗ trực thăng.

Chiếc "siêu" limousine trong quá khứ.

Tuy vậy, sau giai đoạn huy hoàng kéo dài 2 thập kỷ, The American Dream rơi vào trạng thái "ngủ đông" do không được bảo dưỡng khiến nó xuống cấp trầm trọng. Phải tới tháng 8/2019, Autoseum – bảo tàng ô tô đặt tại New York từng sở hữu xe trong quá khứ mới lên kế hoạch phục chế chiếc xe biểu tượng này thông qua nguồn vốn kêu gọi từ các bên thứ 3.

Để có thể được sửa chữa hiệu quả, xe được… cắt đôi và vận chuyển từ New York tới Florida cho đội ngũ phục chế bao gồm các sinh viên tình nguyện từ Autoseum và một nhóm chuyên gia được thuê. Từng khu vực xe sẽ được phục hồi riêng lẻ nhưng đây vẫn là yêu cầu không hề dễ dàng bởi không ít chi tiết đã bị hoen rỉ sau nhiều năm nằm “đắp chiếu”.

Linh kiện thay thế cũng là một yếu tố đau đầu khi họ phải dùng đúng linh kiện từ Cadillac Eldorado mua về hoặc được đóng góp từ các bên thứ 3. Hiện tại ngoại thất American Dream đã được phục hồi phần lớn và chỉ còn chờ lớp sơn hoàn chỉnh mới trước khi được đem ra trưng bày.

Dù vậy, các khu vực đặc biệt như bể bơi hay sân đỗ trực thăng sẽ mất nhiều công sức phục chế hơn và sẽ được thực hiện dần dần với mục tiêu hoàn chỉnh là quý I/2021.

Thi Vân (theo motortrend)