Ôtô gấp, giải pháp cho các đô thị lớn

Thứ Hai, 26/08/2013, 13:10
Có khả năng tự gấp gọn lại chỉ bằng một nửa, dòng xe điện mang tên Armadillo-T được kỳ vọng là một trong những giải pháp hay cho các đô thị lớn đông đúc trong tương lai.

Dòng xe này là phát minh của một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc trong nỗ lực tìm hướng giải quyết cho vấn nạn thiếu không gian để di chuyển và dừng đỗ xe tại các đô thị lớn.

Theo ông In-Soo Suh, phó giáo sư của trường Giao thông vận tải xanh và là một thành viên trong nhóm nghiên cứu, chiếc xe điện này không chỉ có lợi thế nhỏ gọn khi di chuyển mà còn có thể gấp lại để tiết kiệm diện tích dừng đỗ.

Ôtô gấp, giải pháp cho các đô thị lớn.

Armadillo-T có thể thu nhỏ đuôi xe, từ kích thước ban đầu là 2,8 m giảm xuống gần một nửa, còn 1,65m khi gấp. Xe có thiết kế bốn bánh với hai chỗ ngồi và bốn động cơ trong bánh xe. Do động cơ được lắp đặt bên trong bánh xe và gói pin lithium-ion công suất 13,6kWh được đặt phía trước nên pin và động cơ không cần phải thay đổi vị trí khi gấp xe. Điều này không chỉ tối ưu hóa hiệu quả năng lượng mà còn cung cấp không gian rộng rãi cho người lái và hành khách.

Khi gấp lại, chiếc xe có trọng lượng 450 kg này chỉ chiếm một phần ba diện tích của một chỗ đậu xe thông thường tại Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, nhờ một chiếc điều khiển từ xa có giao diện giống điện thoại thông minh, chiếc xe có thể xoay 360 độ, thuận tiện hơn khi đậu xe, thậm chí trong không gian góc hẹp của một bãi đậu xe.

Ngoài ra, xe còn có một số tính năng thông minh như camera cài đặt bên trong xe thay cho gương chiếu hậu giúp tăng tầm nhìn và giảm các điểm mù. Xe có tốc độ tối đa 60km/h và chỉ cần 10 phút sạc nhanh là xe có thể chạy khoảng 100km.

Hiện chiếc xe đang được chạy thử nghiệm tại Hàn Quốc nhưng chưa rõ chiếc xe sẽ có giá bao nhiêu và khi nào chính thức được sản xuất đại trà

Toàn Hòa
.
.
.