“Nói vống” về mức tiết kiệm xăng, Hyundai và Kia phải bồi thường

Thứ Hai, 05/11/2012, 15:52
Khoảng 900.000 khách hàng tại Mỹ sẽ được nhận tiền bồi thường từ Hyundai và Kia do các mẫu xe họ mua bị phát hiện không có khả năng tiết kiệm nhiên liệu như quảng cáo.

Giá xăng dầu liên tục tăng mạnh khiến mức tiêu thụ nhiên liệu trở thành một tiêu chí mang tính quyết định tới việc chọn mua một dòng xe. Chính vì thế, việc nói quá về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của một dòng xe tại Mỹ sẽ khiến các nhà sản xuất bị phạt.

Sau gần 8 tháng nghiên cứu dựa trên các báo cáo của khách hàng và chuyên gia về xe, Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã chứng minh được sự chênh lệch khá rõ giữa kết quả kiểm định của cơ quan này và mức tiêu thụ nhiên liệu mà các đại lý xe Hyundai và Kia quảng cáo.

Sự chênh lệch này được phát hiện đầu tiên trên dòng xe Elantra 2012 và được cho là có trên hàng loạt các dòng xe khác của Hyundai và Kia.

Mới đây, cả hai hãng xe của Hàn Quốc đã gửi lời xin lỗi và đề nghị bồi thường cho gần 900.000 khách hàng đã mua xe của họ kể từ cuối năm 2010 tới nay. Vụ bồi thường này trị giá hàng triệu USD và chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thương hiệu của hai hãng xe này.

Cụ thể, Hyundai sẽ bồi thường cho các khách hàng mua xe Elantra, Genesis, Azera, Accent và Veloster còn Kia bồi thường cho các mẫu xe Sportage, Optima HEV, Rio và Sorento tại Mỹ.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hyundai Motor Bắc Mỹ John Krafcik cũng gửi lời xin lỗi công khai tới công chúng: “Nhận thức được tầm quan trọng của mức tiết kiệm nhiên liệu, chúng tôi vô cùng xin lỗi về những sai sót này. Chúng tôi sẽ sửa sai”.

Được biết, các đại lý của Hyundai và Kia sẽ kiểm tra công tơ mét của xe và tính toán mức bồi thường dựa trên mức giá nhiên liệu tại khu vực của chủ xe.

Hyundai và Kia sẽ bổ sung thêm 15% cho tổng số tiền này và gửi giấy ghi nợ cho các chủ xe. Các chủ xe sẽ tiếp tục được bồi thường chừng nào họ còn sử dụng xe

Toàn Hòa
.
.
.