Những nguyên nhân ảnh hưởng đến hệ thống làm mát ôtô

Thứ Ba, 21/06/2016, 10:46
Hệ thống làm mát hư hỏng sẽ khiến động cơ mau nóng và có thể dẫn đến những hư hỏng đáng tiếc cho các chi tiết máy và gây tổn thất cho bạn. Vì thế chúng ta cần thường xuyên kiểm tra để đảm bảo cho động cơ luôn được hoạt động trơn tru.

 

Bộ phận làm mát được cấu tạo từ nhiều chi tiết khác nhau. Vì thế chúng ta cần chú ý tới những bộ phận sau:

Két nước bị gỉ

Khi nhận thấy nước giải nhiệt lợt màu, chứa nhiều cặn bẩn hoặc có hiện tượng sệt lại với các cặn gỉ, đó chính là dấu hiệu két nước bị gỉ bên trong và các gỉ sét trong thành két nước làm biến chất nước giải nhiệt. Nếu gặp hiện tượng này chúng ta cần thay thế két nước để đảm bảo chất lượng nước làm mát cho động cơ.

Các bộ phận của hệ thống làm mát.

Két nước bị tắc

Két nước được cấu tạo từ những đường ống nhỏ hẹp và qua quá trình sử dụng lâu ngày các cặn gỉ sẽ tích lũy làm tắc ống nước. Khi đó dòng nước sẽ không được thông suất trong két làm mát khiến nước không giải nhiệt được tốt, tăng áp lực trên các dòng và dễ gây rò rỉ. Để xử lý hiện tượng này bạn cần kiểm tra bằng việc súc két nước và nên thông két nước nếu có hiện tượng tắc đường ống nước để đảm bảo cho việc giải nhiệt của két nước.

Hỏng van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt giúp điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két làm mát khi nhiệt độ tăng cao và giữ lượng nước đó trong máy khi chưa đủ nóng để tiếp tục hấp thụ nhiệt. Van hằng nhiệt bị hỏng sẽ không thể tự động mở được khi nhiệt độ nước tăng cao, làm nước không lưu thông qua két làm mát và nhiệt độ động cơ sẽ tăng mau, có thể gây hư hỏng nặng. Khi van hằng nhiệt bị hư, bạn nên thay thế ngay van mới.

Bơm nước hỏng

Bơm nước có nhiệm vụ luân chuyển dòng nước làm mát trong hệ thống làm mát. Nếu bơm hư hỏng sẽ khiến dòng nước không lưu thông được và làm động cơ nóng. Bơm nước thường có tuổi thọ khá cao nhưng nó cũng có thể hư hỏng sớm hơn. Khi bơm bị hư bạn phải thay thế để đảm bảo quá trình hoạt động của động cơ.

Quạt giải nhiệt hỏng

Quạt giải nhiệt sử dụng lâu ngày, chịu tác động của nhiệt độ cao nên lớp keo cách điện sẽ chảy và làm motor quạt bị hư, cánh quạt bằng nhựa cũng có thể giòn và bị gãy, vỡ làm quạt khong đồng tâm và không sử dụng được. Khi quạt bị hư ta nên thay thế quạt giải nhiệt mới phù hợp.

Ống dẫn nước rò rỉ

Các đường ống dẫn nước được làm bằng cao su, khi sử dụng lâu ngày nó sẽ bị chai, giòn gây rò rỉ làm hao hụt nước làm mát dẫn đến thiếu nước giải nhiệt cho động cơ. Nếu gặp hiện tượng này bạn cần thay ngay để đảm bảo lượng nước làm mát cho động cơ. 

Theo XGT
.
.
.