Những cách đơn giản để loại bỏ mùi hôi trên ô tô

Thứ Năm, 22/09/2016, 10:54
Bỏ quên thức ăn thừa, làm đổ thức uống lên ghế xe hay việc chở những thứ nặng mùi sẽ khiến xe bạn đầy ắp những mùi hôi hỗn tạp. Vậy làm cách nào để loại bỏ những “thứ kinh khủng” đó ra khỏi nội thất ô tô?

Bỏ quên đồ ăn hay chở của động vật nuôi sẽ khiến xe của bạn bị ám mùi hôi khó chịu.

Đầu tiên bạn cần dọn hết những thứ gây mùi còn sót lại trong xe, sau đó tiến hành hút bụi toàn bộ nội thất kể cả ở những góc kẹt của xe. Dùng khăn ướt lau qua toàn bộ bề mặt ghế và nhựa, nếu xe là ghế nỉ, bạn có thể sử dụng dung dịch xà bông khô chuyên dùng để giặt nội thất xe.

Bạn nên lựa một ngày trời nắng để làm các công đoạn trên, để bước cuối cùng là đem “phơi” xe, ánh nắng sẽ diệt một phần vi khuẩn trong xe và hơi nóng từ ánh mặt trời cũng giúp loại bỏ bớt mùi hôi. Nếu gặp phải những mùi “cứng đầu” từ thức uống đổ lên ghế nệm, hoặc những mùi “ám” lên nội thất xe, dưới đây là những phương pháp bạn có thể áp dụng để khử chúng:

Baking soda

Đây là chất bột dùng trong thực phẩm khá hiệu quả để tẩy mùi và vết dơ, bạn chỉ cần rắc chúng lên chỗ cần khử mùi và chờ 2 – 3 tiếng, sau đó dùng máy hút bụi hút hết phần bột đó đi. Mùi sẽ ngấm vào phần bột này và biến mất khỏi xe

Than

Ắt hẳn bạn đã từng bắt gặp hình ảnh tro than được dùng để phủ lên xác động vật hoặc ủ phân, vì đặc tính của nó sẽ hấp thụ và ngăn mùi lan tỏa ra không khí. Đối với xe ô tô, bạn hãy dùng một đoạn than (loại dùng để nướng thức ăn) và đặt vào trong nội thất xe từ 3 – 4 ngày, than sẽ hấp thu hết các mùi hôi còn sót lại trong xe.

Những cách đơn giản để khử mùi hôi trong xe ô tô.

Hạt cà phê

Những chất từ cà phê có công dụng hấp thụ mùi khá tốt, bạn có thể sử dụng bã cà phê để chúng loại trừ mùi ra khỏi xe. Tuy nhiên khoảng 200gram hạt cà phê được đựng trong cốc sẽ giúp bạn tránh việc dọn dẹp nếu bã cà phê bị đổ ra ngoài. Lưu ý thường xuyên “xới” cà phê trong ly để chúng đạt khả năng hấp thụ mùi tốt nhất.

Trái khóm (thơm)

Khả năng hút các phân tử mùi trong không khí của khớm là mạnh nhất trong tất cả các cách trên, đặc biệt là khi khớm bị đốt nóng. Bạn mua một trái khớm và khoét phần ruột, đặt vào đó đèn cầy loại có vỏ bằng nhôm, sau đó để toàn bộ chúng vào thau kim loại để tránh gây cháy nội thất. Lưu ý để hở 1/3 các kính để giúp thoáng khí. Khi nến cháy hết cũng là lúc xe bạn hoàn toàn sạch mùi.

Máy khử mùi

Hoạt động thông qua nguồn điện từ lỗ mồi thuốc, máy khử mùi sẽ hút không khí vào, cho qua màng lọc than hoạt tính và thải không khí sạch ra, ngoài ra chúng còn tác dụng diệt các loại vi khuẩn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng khi trong xe có mùi hôi cần khử, tránh mở liên tục vì ozon trong máy có tính oxy hóa rất cao, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng cũng như các chi tiết nội thất dễ bị ăn mòn.

Máy khử mùi được ưa dùng.

Ngoài ra loại máy này có giá thành khá cao từ 3 – 4 triệu đồng, không nên mua những máy rẻ tiền xuất xứ từ Trung Quốc để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình.

Lưu ý khi khử mùi trong xe.

Bạn cần xác định sự khác nhau giữa việc khử mùi trong xe và lấn át mùi trong xe, bạn cần “tìm và diệt” mùi hôi, không nên cố gắng xịt các chất thơm vì chúng sẽ bị trộn lẫn nhau và tạo ra một mùi khó chịu khác. Đặc biệt lưu ý, nên hạn chế sử dụng các lá thơm, hoặc miếng thơm ngay cả loại được giới thiệu là hàng nhập, những miếng thơm này có mùi rất mạnh và tồn tại nhiều tháng trong xe, do nhà sản xuất sử dụng các dung môi thơm gốc benzen, rất có hại cho sức khỏe người sử dụng.

Cần lưu ý đến hệ thống điều hòa của xe, thường xuyên vệ sinh các cửa gió và hộc lạnh để loại trừ vi khuẩn, nấm mốc vì môi trường ở những khu vực này thường xuyên ẩm ướt. Ngoài ra, hệ thống lọc gió của máy lạnh thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, không khí độc hại từ bên ngoài xe, vì vậy bạn cần thay lọc máy lạnh sau mỗi 4 tháng sử dụng với điều kiện môi trường ô nhiễm như ở Việt Nam.

A.Nguyễn (theo otos)
.
.
.