Người tiêu dùng đổ xô mua ôtô 5 chỗ

Thứ Ba, 11/08/2009, 14:59

Lợi một chút về thuế cộng với chính sách kích cầu, dòng xe 5 chỗ bỗng trở thành tâm điểm với số xe bán ra đạt trên 3.400 chiếc trong tháng 7, cao nhất trong lịch sử của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Theo báo cáo của VAMA, thị trường ôtô tháng 7 tiếp tục tăng trưởng với tổng lượng xe bán ra gần 11.000 chiếc. Tất cả các loại như thương mại, sedan (xe 5 chỗ) và đa dụng MPV/SUV đều đạt mức cao.

Ấn tượng nhất là sự bứt phá của dòng xe 5 chỗ. Kể từ khi thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe có dung tích động cơ dưới 2 lít giảm (từ 50% xuống 45%) kéo theo mức giá giảm nhẹ khoảng 3%, phân khúc này đã vượt xa dòng đa dụng, vốn bị tăng giá ít nhất 12%.

Với lượng bán ra khoảng 3.400 chiếc, sedan đã thiết lập kỷ lục mới trên thị trường ôtô. Nó chứng tỏ nhu cầu của khách hàng là không đổi. Họ chỉ chuyển từ dòng đa dụng 7-8 chỗ sang dòng 5 chỗ khi có lợi về giá. Tuy nhiên, trong sự vươn lên mạnh mẽ của sedan, không thể không nhắc tới yếu tố thuế VAT và trước bạ được hỗ trợ giảm 50% từ chính phủ.

"Kẻ" được lợi trên thị trường là Altis của Toyota. Trong tháng 7, mẫu sedan hạng trung này đã làm nên kỳ tích với 720 xe bán ra, con số mà có lẽ ngay cả Toyota Việt Nam cũng không hình dung ra. Khách hàng tập trung cho Altis vượt xa dự kiến và số lượng đơn hàng tồn Altis cũng vào loại lớn nhất. Ngoài Altis, Vios tuy không tạo nên cú nhảy nhưng vẫn giữ ở mức cao với 485 chiếc tới tay khách hàng.

Altis bứt phá khiến đối thủ Civic bỗng trở nên nhạt nhòa với 254 chiếc được tiêu thụ, nhỉnh hơn tháng 6 nhưng không thấm vào đâu so với những gì mẫu xe này từng làm được. Altis đang ở thế mạnh do vừa ra mắt, còn Civic thì đã được 3 năm nên sự chênh lệch là điều dễ hiểu.

Altis mẫu xe bán chạy nhất năm 2009.

Cùng với Toyota, Vidamco cũng đang tận dụng thời điểm tốt để bán xe sedan. Chiếc Spark tiếp tục leo lên mức 500 chiếc, tăng nhẹ 87 xe so với tháng 6. Gentra cũng đột ngột trở lại với thành tích 356.

Lacetti còn "oai" hơn khi tiêu thụ 301 xe. Chiếc sedan của Vidamco lâu không được làm mới, không có chiến dịch marketing nào nhưng cuối cùng "sống lại" nhờ chính sách thuế. Đã có lúc doanh số giảm xuống còn 60 chiếc vào tháng 5/2008.

Nếu chút giảm giá làm lợi cho dòng sedan thì phân khúc đa dụng MPV/SUV lại hồi phụ hoàn toàn nhờ tâm lý. Người tiêu dùng đang cố gắng mua xe trước khi những hỗ trợ 50% thuế VAT và trước bạ hết hiệu lực (ngày 31/12).

Trên thực tế, sau thời điểm đó thuế có tăng trở lại hay hoặc tiếp tục giữ mức hỗ trợ là điều chưa rõ ràng. Nhưng với đại lý với giới bán hàng, từng đó cũng đủ kéo khách hàng đến mua xe. Kết quả là VAMA bán được 2.100 chiếc MPV/SUV trong tháng 7, tăng trên 50% nếu đặt cạnh tháng 6.

Nhờ tâm lý, Fortuner tưởng như sẽ gặp khó khăn lại leo lên mức đáng khâm phục 644 chiếc, bắt đầu tiếp cận kỷ lục 880 xe của tháng 3. Điều đặc biệt là xe máy xăng (bản Fortuner V) ăn khách hơn xe máy dầu (bản Fortuner G) trong khi mức giá đắt hơn khoảng 7.500 USD. Suốt từ tháng 4, Fortuner V đã tạo khoảng cách lớn dần. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng có thể không đánh giá cao công nghệ máy dầu của Toyota Việt Nam.

Đối thủ của Fortuner, Ford Everest đã bỏ hết máy xăng để chuyển sang máy dầu công nghệ mới TDCi. Phiên bản 2009 quay trở lại với sức hấp dẫn trước đó với 292 chiếc bán ra, sau vào tháng rớt xuống con số vài chục chiếc.

Một hiện tượng nữa trên thị trường là Captiva. Nhiều tháng rơi vào khủng hoảng, mẫu crossover này đã đạt con số 170 xe, không tồi nếu đặt cạnh...3 chiếc hồi tháng 4.

Ở nhánh đa dụng MPV, Innova vẫn giữ mức ổn định trên 600 chiếc, để mất vị trí quán quân vào tay Altis. Sự sụt giảm của Innova bắt nguồn từ mức tăng giá 12% cộng với cạnh tranh từ chính bản Fortuner máy dầu do giá gần tương đương.

Grandis và Zinger của Mitsubishi dường như nằm ngoài tầm săn đón của khách hàng. Zinger chỉ nhỉnh hơn vài chiếc, đạt con số 71 xe. Grandis thì sụt còn 20 chiếc.

Tính tổng thể, Toyota vẫn dẫn đầu thị trường với 2.786 chiếc, đứng trên Trường Hải (2.007 xe). Tiếp sau là Vinamotor (1.428) và Vidamco (1.358). Đứng thứ năm vẫn là hãng xe thương mại Vinaxuki với 976 chiếc

Theo Trọng Nghiệp (VnExpress)
.
.
.