Sửng sốt ngắm phương tiện giao thông đô thị tương lai

Thứ Sáu, 06/11/2015, 11:42
Với mật độ dân cư ngày càng đông đúc, những toà nhà hay công sở văn phòng ngày càng rộng lớn. Nạn tắc đường, ô nhiễm đang đe doạ cuộc sống con người. Tất cả đã thúc đẩy những công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới phát triển những phương tiện giao thông cho đô thị tương tai
Honda Uni-Cub, phương tiện giao thông cá nhân một chỗ ngồi. Phù hợp để di chuyển trong công sở cũng như bên ngoài. Uni-Cub dễ điều khiển hơn nhiều so với Segway. Nó có tốc độ tối đa 6 km/h và tầm hoạt động cũng khoảng 6 km tương đương 10.000 bước chân.
Đây là một trong các phương tiện di chuyển có động cơ không tay điều khiển đầu tiên trên thế giới. Người lái chỉ cần nghiêng người sang phía muốn rẽ là chiếc xe sẽ tự động bẻ lái.
Hãng xe Nhật có một lịch sử lâu dài với những thiết kế mang tính đột phá. Một trong những thiết kế như thế là Honda Wander Stand vừa xuất hiện đầu tiên tại triển lãm Tokyo Motor Show. Chưa có nhiều thông tin về mẫu concept này của Honda, nhưng theo các chuyên gia nó sẽ được tăng cường các tính năng điều khiển đơn giản và các công nghệ mới.
Cũng tại Tokyo Motor Show, Honda trưng bày mẫu scooter 4 bánh chạy điện  Wander Walker với phong cách thiết kế khá bắt mắt.
Không chịu kém cạnh "đối thủ đồng hương", Toyota cũng tung ra Winglet, một phương tiện giao thông đô thị có khả năng tự cân bằng như những chiếc Segway mà hãng xe Nhật đã tiến hành thử nghiệm tại vùng Tsukuba ngoại ô Tokyo.
IO Hawk - chiếc ván trượt có động cơ điện này ra mắt lần đầu vào tháng 2/2015  sở hữu tốc độ tối đa lên tới 6 dặm/h (gần 10km/h) và chỉ nặng dưới 10kg. Nhưng nó có giá không hề rẻ 1.800 USD một chiếc.
Nếu hai bánh vẫn là quá nhiều với bạn thì OneWheel là một lựa chọn không tồi. Có lẽ là phương tiện mang phong cách thể thao nhất trong những phương tiện giao thông đang được liệt kê nó có thể vượt qua khá nhiều địa hình cũng như sở hữu công nghệ cân bằng tự động như các đối thủ khác.
OneWheel có tốc độ tối đa 15 dặm/h (24km/h), cần 20 phút sạc điện để khối pin lithium tích đủ năng lượng giúp xe đi hết quãng đường 7 dặm (11 km). Dự kiến, OneWheel có giá 1.500/chiếc.
YikeBike chiếc xe điện có khả năng gập lại khi không sử dụng. Đươc trang bị công nghệ phanh chống bó cứng ABS tương tự như trên ô tô YikeBike có thể đạt tới vận tốc 14 dặm/h (22 km/h). Được chế tạo từ vật liệu cao cấp, YikeBike có mức giá khoảng 5.000 USD. Nếu lựa chọn phiên bản chế tạo từ sợi cacborn bạn sẽ phải bỏ ra 8.000 USD.
Chiếc xe này cần 1h30 mới sạc đầy pin, tuy vậy với tay lái độc đáo bạn có thể dễ dàng di chuyển với nó trong thành phố.
Toyota i-Road: Phương tiện giao thông đô thi ba bánh của Toyota có khả năng di chuyển tối ưu khi vào các khúc cua mà theo hãng xe Nhật nó sẽ cung cấp cho người lái cảm giác như đang trượt tuyết.
Có khoảng 100 người đang dùng thử i-Road tại Grenoble(Pháp) và Tokyo (Nhật). Toyota sẽ nhận phản hồi từ họ để quyết định sẽ sản xuất loại xe này trên quy mô lớn hay không.
Với hình dáng như một chiếc laptop, bạn có thể điều khiển WalkCar bằng các chuyển động của thân trên. Nhà sản xuất Cocoa Motors đang hy vọng sẽ sớm tung sản phẩm này ra thị trường.
Mẫu xe điện 3 bánh một chỗ ngồi của Toyota như đến từ tương lai với thiết kế bắt mắt từ ngoài vào trong.
Hitachi Ropits: Một chiếc xe hoàn toàn tự động sẽ đưa bạn tới địa điểm được người sử dụng chỉ định thông qua điện thoại thông minh.
FV2 có khả năng ghi nhớ các thói quen, thậm chí cả tâm trạng người lái để đáp ứng tối nhất nhu cầu người sử dụng, một phương tiện di chuyển thân thiện của tương lai.
Bình Nguyễn (theo CNN)
.
.
.