Nga sắp trình làng xe tải tự lái

Chủ Nhật, 11/10/2015, 14:04
Người phát ngôn Tập đoàn sản xuất xe tải Kamaz của Nga cho biết, hiện Nga đang làm việc trong dự án phát triển một hệ thống lái tự động cho xe tải hạng nặng, có khả năng tự hành trên mọi địa hình.

Theo Spunik, dự án xe tải không người lái này được phát triển dưới sự hợp tác của Công ty phần mềm Cognitive Technologies, Trường đại học tổng hợp Công nghệ và Nghiên cứu Quốc gia (MISiS) và Kamaz. Phiên bản đầu tiên dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2017.

Theo người phát ngôn Kamaz, trong năm 2015, hai giai đoạn thử nghiệm đầu tiên đã được thực hiện. Chiếc xe tải không người lái đã “biết” cách thực hiện các thao tác đơn giản như di chuyển tự động trong đoàn xe, dừng lại khi gặp chướng ngại vật, ngoặt đột ngột và tránh người đi đường.

Xe tải Kamaz không người lái.

Các nhà phụ trách thực hiện dự án này cho biết, với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và đường xấu ở Nga, nên loại xe không người lái này có khả năng di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù, tuyết hay mưa rơi, trên những con đường vạch dấu không rõ nét hoặc không có dấu.  

Cũng theo người phát ngôn Kamaz, xe tải không người lái này có thể đạt tốc độ tới 60km/h, nhưng dự kiến trong một vài năm nữa, tốc độ này sẽ được cải thiện thành 90km/h, mà không có sự “tham gia” của con người.

Khổng Hà (theo Sputnik)
.
.
.