Mỹ nghiên cứu luật cho xe lái tự động

Thứ Năm, 25/10/2012, 15:30
Các nhà lập pháp Mỹ bắt đầu tính tới đề án soạn thảo các quy định liên quan với việc đưa các mẫu xe tự lái vào tham gia giao thông thực tế sau khi các thử nghiệm về dòng xe tự động này của Google và một số hãng xe được tiến hành rộng rãi và thu được nhiều kết quả khả quan.

Qua các cuộc thử nghiệm, chính quyền Mỹ đánh giá các mẫu xe lái tự động có thể giúp giảm thiểu đáng kể số vụ tai nạn chết người tại Mỹ vốn ở mức đáng báo động. Năm ngoái, có tổng cộng 32.210 người đã chết vì tai nạn giao thông ở nước này.

“Hệ thống ô tô lái tự động và những yếu tố liên quan thực sự là một bước tiến mang tính đột phá trong công cuộc nghiên cứu phát triển các công nghệ an toàn trong giao thông”, người đứng đầu Cơ quan Quản lý đường bộ Mỹ (NHTAS) nhận định trong một cuộc hội thảo tại Washington về công nghệ xe tự lái do Volvo tổ chức.

Chú thích ảnh: Các nhà lập pháp Mỹ bắt đầu tính tới đề án soạn thảo các quy định liên quan với việc đưa các mẫu xe tự lái vào tham gia giao thông.

Dù đánh giá việc soạn thảo luật để đưa loại xe này vào lưu thông là cần thiết nhưng để xe tự lái trở thành phương tiện lưu thông chính thức, các nhà lập pháp  Mỹ cũng khẳng định cần phải tiến hành nghiên cứu sâu hơn nữa về công nghệ này để đảm bảo tính an toàn cũng như thực tế của nó. Hiện, tại Mỹ đã có chính phủ bang California và Nevada cho phép Google và Volvo chạy thử nghiệm xe tự lái trên đường công cộng. Trong tương lai, các tiêu chuẩn thống nhất cho tất cả xe tự lái và luật giao thông mới phù hợp với tình trạng xe tự lái và xe người lái cùng tham gia giao thông sẽ sớm được nghiên cứu và đề ra.

Cho tới nay, khá nhiều hãng xe đã đầu tư vào dự án phát triển dòng xe lái tự động này trong đó có hãng xe Thụy Điển Volvo. Volvo đã mở một cuộc vận động hành lang cho quy định quốc gia về ô tô tự lái và nghiên cứu để sớm sản xuất xe tự lái trên toàn cầu. Hãng xe này cũng cho biết sẽ ra mắt hệ thống “chống ùn tắc giao thông” cho xe trong vòng 18 tháng tới. Hệ thống này cho phép xe tự động tăng tốc, giảm tốc, và giữ cho xe đi đúng hướng khi lưu thông trong đô thị ở tốc độ dưới 50 km/giờ.

Tháng 8 vừa qua, Bộ Giao thông Mỹ đã khởi động chương trình thử nghiệm xe tự kết nối với sự tham gia của khoảng 3.000 xe các loại tại Ann Arbor, Michigan. Các xe góp mặt vào chương trình này được trang bị thiết bị kết nối không dây để có thể trao đổi thông tin với nhau và nhận các thông báo về tình trạng giao thông từ các hệ thống tổng đài để có thể tránh ùn tắc và giảm thiểu tai nạn

Toàn Hòa
.
.
.