Một nhà máy của Jaguar Land Rover phải ngừng sản xuất do COVID-19

Thứ Năm, 17/12/2020, 18:54
Thương hiệu sản xuất xe sang của Vương quốc Anh là Jaguar Land Rover (JLR) đã buộc phải tạm ngưng dây chuyền sản xuất tại một nhà máy ở Castle Bromwich cho đến Giáng sinh...

Theo hãng sản xuất xe lớn nhất nước Anh thì việc tạm ngưng sản xuất này là do “một vấn đề liên quan đến COVID-19” đã ngăn cản việc cung cấp các nguyên liệu sản xuất quan trọng. Điều này cho thấy ngành công nghiệp ô tô của nước Anh đang phải đối mặt với khó khăn ra sao.

Tuy dây chuyền sản xuất những chiếc Jaguar XE và XF đã ngừng từ đầu tuần này - và sẽ không khởi động lại trong vòng 2 tuần, thế nhưng dây chuyền sản xuất những chiếc xe thể thao Jaguar F-Type vẫn đang hoạt động.

Công nhân tại nhà máy Jaguar Land Rover ở Castle Bromwich, West Midlands, nước Anh.

Mặc dù cho biết việc tạm ngừng sản xuất là do "vấn đề nhà cung cấp liên quan đến COVID-19” thế nhưng JLR từ chối cung cấp thông tin về nhà cung cấp được đề cập hoặc nguyên liệu nào đang bị thiếu hụt.

Người phát ngôn của JLR cũng khẳng định sự thiếu hụt nguyên liệu không phải do tắc nghẽn tại các cảng của Anh - lý do khiến nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda phải ngừng sản xuất trong tuần này và sẽ tiếp tục ít nhất cho tới đầu tuần tới.

Các công ty trên khắp nước Anh hiện đang phải vật lộn với sự thiếu hụt nguyên liệu và thiết bị trong bối cảnh các cảng chính của Anh bị ách tắc bởi sự nhập khẩu ồ ạt các sản phẩm phục vụ Giáng sinh cũng như các vấn đề toàn cầu trong ngành vận tải biển. Đại dịch COVID-19 khiến giá vận tải biển đã tăng trong những tuần gần đây khiến lịch sản xuất và lịch giao hàng trên toàn thế giới không cân bằng.

Một số số liệu trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô cho biết có sự liên quan giữa việc gián đoạn ở các cảng biển với nhu cầu vận tải khi các công ty buộc phải tích trữ để chuẩn bị cho một Brexit không thỏa thuận có thể xảy ra vào ngày 1/1/2021. Ngành công nghiệp ô tô, bao gồm cả JLR, đã đưa ra phản đối thuế quan và cho rằng các rào cản kỹ thuật sẽ ngay lập tức giáng xuống họ nếu không đạt được thỏa thuận nào.

Được biết, JLR đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm nay khi mà doanh số bán Jaguar XE và Jaguar XF của hãng đạt doanh số khiêm tốn – chỉ 46.134 chiếc được bán ra tính từ tháng 4 đến tháng 9/2020, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thi Vân (theo theguardian)
.
.
.