Mirai dòng xe thân thiện với môi trường đến từ… tương lai

Thứ Ba, 08/09/2015, 21:13
Toyota đang hướng đến sản xuất đại trà dòng xe Mirai thân thiện với môi trường thông qua chính sách hỗ trợ từ chính phủ Nhật Bản.

Mirai là dòng xe ô tô đầu tiên chạy bằng năng lượng hydro được sản xuất hàng loạt trên thế giới. Dòng xe này sẽ đến Anh vào mùa thu, đúng thời điểm xứ sở sương mù mở cửa những trạm nạp năng lượng hydro liên tục 24 giờ/ngày.

Toyota đã dành 1 thập kỷ nghiên cứu và phát triển Mirai, tốc độ tối đa có thể đạt đến 480km so với 120km đối với hầu hết ô tô điện và bình chứa 5kg hydrogen có thể tái nạp trong 5 phút.

Tại trụ sở tập đoàn Toyota ở Tokyo, Mirai được bán với giá khoảng 56.000 bảng Anh.

Mirai được trang bị pin năng lượng đặt dưới ghế lái, tạo ra điện nang từ phản ứng điện hóa giữa hydro và không khí. Khí hydro được nén và lưu trữ trong bình chứa áp suất cao đến 10.000pso. Sau đó khí hydro được truyền qua màng ngăn các nguyên tử hydro biến thành eletron và proton.

Electron sản sinh ra điện năng để vận hành động cơ tương tự như cách pin năng lượng điều khiển ô tô điện. Proton được giải phóng sau đó kết hợp với oxygen ở màng lọc đối lập và thoát ra khỏi ống xả theo dạng hơi nước.

Theo đánh giá, Mirai là dòng xe xanh vì hoàn toàn chạy bằng năng lượng hydro. Tuy nhiên, tất cả sẽ thay đổi. Chính phủ Nhật Bản đã có kế hoạch tạo ra nguồn cung cấp hydro dồi dào vào năm 2030 bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người nhận chiếc Mirai đầu tiên đã gọi loại xe này là “bình minh thực sự của một xã hội hydro” ý rằng giao thông sạch đẹp-văn minh. Như một phần nỗ lực giảm thiểu phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân sau thảm họa Fukushia, ông tuyên bố chính phủ sẽ dành một khoản trợ cấp trị giá khoảng 16.000 bảng Anh cho mỗi chiếc xe và có kế hoạch xây dựng hơn 100 trạm tiếp nhiên liệu.

Khía cạnh nổi bật nhất cuả Mirai thuộc về dáng nhìn cực hiện đại, thanh lịch, với những tấm màng lọc không khí đặt ở thân trước của xe. Chúng tạo nên hình ảnh khác biệt, độc nhấtt cho Mirai, mà cũng có một mục đích giữ pin nhiên liệu luôn được mát mẻ.

Toyota, hiện đã bán được khoảng 8 triệu chiếc hybrid, nhưng tập đoàn hiện rất thận trọng với dòng xe hydro Miraio. Theo một vài ước tính, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mới chỉ nhận được 1500 đơn hàng kể từ đầu năm đến nay và việc giao hàng có thời hạn lên đến 3 năm vì chỉ sản xuất khoảng 700 xe/năm.

Ngọc Bích
.
.
.