Lốp xe, những điều bạn nên biết

Thứ Hai, 09/12/2013, 21:55
Với mọi chiếc xe hơi, lốp đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận hành hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng chú ý và biết cách sử dụng, kiểm tra và chăm sóc lốp xe đúng cách.

Theo thống kê thực tế từ các chương trình “Vì Cộng Đồng Ô Tô Việt” tổ chức tại hầu khắp các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ năm 2013, 58% chủ xe và người lái không biết cách xử lý khi xe xảy ra sự cố liên quan đến lốp xe và 40% xe chạy trên đường tại Việt Nam có lượng hơi trong lốp không đúng chuẩn.

Để đảm bảo an toàn vận hành xe cũng như kéo dài tuổi thọ lốp, cải thiện hiệu suất tiêu hao nhiên liệu, hãy tham khảo những tư vấn sau từ các chuyên gia lốp của Bridgestone Việt Nam:

Chú thích ảnh: Khảo sát thực tế cho thấy 58% chủ xe và người lái tại Việt Nam không biết cách xử lý khi xe xảy ra sự cố liên quan đến lốp xe.

- Trên thực tế, dù là lốp do hãng nào sản xuất, tất cả lốp xe đều bị giảm hơi một cách từ từ trong một khoảng thời gian, vì vậy, người sử dụng nên kiểm tra áp suất lốp mỗi 2 - 3 tuần.

- Việc kiểm tra áp suất lốp cần được thực hiện khi lốp nguội và bạn có thể tham khảo các thông số về áp suất lốp tối ưu của xe dán trên cạnh trong của cửa xe.

- Mặc dù các hướng dẫn đều cho rằng nên thay lốp khi chiều cao hoa lốp chạm vạch chỉ thị độ mòn lốp (1,6 mm) nhưng bạn vẫn nên thay lốp khi chiều cao hoa lốp chỉ còn 2 mm, bởi nếu đường trơn ướt thì với chiều cao hoa lốp ít, bề mặt tiếp xúc với mặt đường của lốp sẽ giảm, dễ gây ra hiện tượng trượt nước.

- Để xác định chiều cao hoa lốp, bạn có thể nhét một đồng xu vào rãnh lốp hoặc sử dụng dụng cụ chuyên dụng có bán tại các cửa hàng linh kiện ô tô.

- Sẽ không thừa khi thường xuyên kiểm tra xem lốp có bị mòn, hoặc có các vết xước, vết nứt trên thành lốp hoặc lốp có bị các vật nhọn, mảnh vỡ găm vào không

- Giữ cho đầu van hơi phải luôn sạch sẽ và khô ráo và trong trường hợp đầu van bị mất cần phải mua cái khác gắn vào ngay.

- Luôn có sẵn lốp dự phòng trên xe cùng dụng cụ để thay lốp khi lốp thủng hoặc có sự cố.

- Thường xuyên cân bằng lại bánh xe, cân chỉnh góc đặt bánh xe và thực hiện đảo lốp để đảm bảo lốp chạy êm ái trên đường, tránh các vết mòn không đều và kéo dài tuổi thọ lốp.

- Sử dụng lốp giống nhau ở mỗi trục trước hoặc sau. Việc sử dụng 2 loại lốp khác nhau rất có thể dẫn đến nhiều rắc rối trong việc xử lý, kiểm soát chiếc xe

Toàn Hòa
.
.
.