Hyundai đầu tư gần 6 tỉ USD cho dự án xe sạch

Thứ Hai, 02/03/2009, 10:38
Tập đoàn ô tô lớn nhất Hàn Quốc, Hyundai, dự kiến đầu tư gần 6 tỉ USD trong năm nay và tập trung phát triển các mẫu xe thân thiện với môi trường. Số tiền này cũng tương đương của năm 2008.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chứng kiến sự sụt giảm nhu cầu chưa từng có, khiến hàng loạt nhà sản xuất lớn nhỏ phải cắt giảm sản lượng, sa thải nhân công và cầu cứu sự hỗ trợ của chính phủ. 

Tập đoàn Hyundai, gồm Hyundai và Kia, cho biết năm nay họ sẽ đầu tư 9 nghìn tỉ won (5,9 tỉ USD), trong đó, 6 nghìn tỉ won dùng để xây dựng nhà xưởng và 3 nghìn tỉ won còn lại đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ, sản phẩm.

Hiện nay Hyundai được đánh giá là có tình hình tài chính vững hơn các đối thủ Nhật Bản và Mỹ trước tác động của cuộc suy thoái toàn cầu, nhờ đồng won giảm giá và dòng xe giá rẻ hơn các đối thủ.

Tháng 1/2009, doanh số toàn cầu của Hyundai giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng doanh số tại thị trường Mỹ lại tăng gần 10%.

Hyundai cũng đã có những động thái đối phó khủng hoảng, như cắt giảm chi phí và hạ lương lãnh đạo. Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 5 thế giới cho biết họ đang tập trung nghiên cứu phát triển các mẫu xe sạch hơn đáp ứng nhu cầu thị trường khi tình hình kinh tế thế giới được cái thiện.

Hyundai cho biết họ sẽ tiếp tục chi 2,4 nghìn tỉ won trong vài năm tới cho các dự án xe thân thiện với môi trường. Hyundai đặt mục tiêu ra mắt một mẫu xe hybrid xăng-điện vào tháng 7 tới tại Hàn Quốc, và phát triển một mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu vào năm 2012

Theo Lê Thư (Dân trí/Reuters)
.
.
.