GM, Ford, Toyota và VW đồng loạt bị phạt tại Ấn Độ

Thứ Năm, 28/08/2014, 16:45
Cùng với các nhãn hiệu này, có thêm 10 công ty khác cũng bị phạt theo Quy định Chống độc quyền của Quốc gia này.

Cơ quan Chống độc quyền của Ấn Độ đã phạt 14 hãng xe, với tổng cộng lên đến 25,4 tỷ rupee (tương đương 420 triệu USD) cho việc cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường phụ tùng thay thế. Trong số các công ty bị phạt này còn có các đơn vị địa phương của General Motors, Ford Motor, Toyota, Volkswagen, Fiat, Nissan, BMW và Mercedes-Benz của Daimler.

Theo lệnh của Ủy Ban Quản lý Cạnh Tranh Ấn Độ đưa ra và ngày 25/08 vừa qua, các khoản tiền phạt này tương đương với 2% ba năm doanh thu trung bình ở Ấn Độ của các hãng xe.

GM, Ford, Toyota và VW đồng loạt bị phạt tại Ấn Độ.

Thông qua luật chống độc quyền, Ủy ban này cho rằng “Các công ty đã tùy tiện tính phí quá cao cho các phụ tùng thay thế”. Các công ty ô tô cũng bị cho là "bóp méo tính cạnh tranh lành mạnh" bằng cách sử dụng vị trí thống trị để bảo vệ thị trường của họ trong các dịch vụ sửa chữa.

Các hãng xe có thể bán các phụ tùng thay thế với giá cao bằng cách chỉ cung cấp cho các cửa hàng sửa chữa được ủy quyền. Phần chi phí đội lên của Fiat dao động từ 19,9% lên đến 4,817%.

Tata Motors nhận mức tiền phạt cao nhất là 13,5 tỷ rupee, trong khi đơn vị địa phương của Honda đã bị phạt 784 triệu rupee, mức cao nhất cho thương hiệu xe hơi nước ngoài. Các công ty khác bị phạt bao gồm Skoda của tập đoàn Volkswagen, Hindustan Motors, Mahindra & Mahindra và Maruti Suzuki.

Các hình phạt này Ấn Độ diễn ra sau một cuộc điều tra tương tự của chính quyền Trung Quốc. Ít nhất tám nhà sản xuất ôtô thời gian gần đây đã giảm giá để đáp ứng theo yêu cầu của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC).

"Quy định này ngày càng được thắt chặt hơn trong thị trường đang phát triển, đây hoàn toàn là điều phải làm khi thị trường đã đạt đến một ngưỡng nhất định" Deepesh Rathore, giám đốc thị trường mới nổi Ô tô Advisors ở Delhi nhận định.

Vào tuần trước, NDRC của Trung Quốc tuần trước đã buộc tội một loạt các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Bản tội ấn định giá và thu tiền phạt chống độc quyền lớn nhất kể từ khi quy định này có hiệu lực từ  cách đây sáu năm

Minh Long (Theo AutoNews)
.
.
.