Ferrari California 2009 – Rực rỡ và sung sức

Thứ Sáu, 17/10/2008, 16:08
Khi bức màn che phủ xưởng thiết kế của Ferrari được vén mở, Ferrari California 2009 sẽ khiến tất cả phải bàng hoàng trước vẻ đẹp rực rỡ và choáng ngợp.

Dưới sự chỉ đạo của thầy phù thủy Donato Coco, kỹ sư trưởng mới của Ferrari, California trông thực sự quyến rũ với thân xe Pininfarina và mui gấp. Khi hạ mui xuống, vẻ quyến rũ của California sẽ nhạt hơn một chút, nhưng chỉ một chút thôi. Không giống như những mẫu xe được thiết kế với mui cứng có thể tháo rời khác, sự cân đối hoàn hảo của California hầu như không bị ảnh hưởng khi gấp mui, khoe mình dưới nắng.

Ngoại thất

Phong cách kiến trúc hiện đại và hơi phá cách của khu phức hợp nhà máy Ferrari có lẽ là nguồn cảm hứng cho các đường cong bất tận trong thiết kế của California. Dưới bàn tay của Donato Coco, California mang dáng vẻ rất khêu gợi, từ đèn xe, ống xả đến bộ cản sốc. Thiết kế của mũi trước mang ảnh hưởng của mẫu Ferrari 250GT SWB Spyder California từ những năm 1960.

 

Ferrari nhấn mạnh rằng, California là một mẫu xe hoàn toàn mới, không thừa hưởng bất kỳ một bộ phận chính nào từ các model trước. Mặc dù nguyên mẫu đầu tiên có phảng phất dáng dấp của Maserati nhưng rõ ràng bộ khung bằng hợp kim nhôm của California không có chút gì giống với 2009 Maserati GTS hay Alfa Romeo 8C.

Mui cứng có thể tháo rời của Ferrari California có thể nói là một kiệt tác. Mui chỉ nặng vẻn vẹn 5 kg, nhẹ hơn cả mui bằng sợi của F430 Spider. Theo các chuyên gia của Ferrari, chiếc mui cứng này có thể thu vào thùng xe chỉ trong vòng 14 giây, một kỷ lục.

  
 

Với chiều dài 4,56m, Ferrari California 2009 dài hơn đàn anh Ferrari F430 khoảng 0,05m. Khoảng cách giữa hai trục của xe lên tới 2,7m, hơn F430 0,1m. Kích thước này khiến cho không gian nội thất của California trở nên rộng rãi hơn nhiều so với cho dù California hẹp hơn 0,025 m. Hiện Ferrari vẫn chưa tiết lộ về trọng lượng của mẫu xe mới này, nhưng theo đánh giá sơ bộ, California có thể nặng hơn F430 Spider 1,6 kg.

Nội thất

Cũng giống như vẻ bề ngoài, nội thất của California thật lộng lẫy và đài các. Thiết kế của bảng điều khiển trung tâm và ghế ngồi có thể tạo cảm hứng cho bất kỳ ai.

Bảng điều khiển trung tâm của California trông thực sự bắt mắt dưới hình dạng của một chiếc cầu treo bằng hợp kim nhôm. Bên dưới lớp da bọc sang trọng và đắt tiền là những chiếc ghế siêu nhẹ làm từ chất liệu sợi cacbon và magiê. Ghế được thiết kế rất thấp, bởi vậy thao tác đỗ xe đòi hỏi lái xe phải có cảm giác chính xác về khoảng cách và kích thước của xe. Phía sau các ghế ngồi có bố trí các giá để đồ tiện dụng.

  

 
  

Cửa xe được thiết kế rất hiện đại và thanh nhã với đường khâu kép trên lớp bọc da và chốt cơ học đẹp mắt. Cũng giống như đàn anh F430, vô lăng của California được trang bị nút khởi động và manettino kiểm soát độ ổn định của xe. Tuy nhiên, thiết kế của cụm đồng hồ khá đơn giản, chưa lột tả được hết tốc độ và sức mạnh của California.

Động cơ

California là mẫu xe đầu tiên của Ferrari được trang bị động cơ V8 dung tích 4,3 lít phun nhiên liệu trực tiếp. Các kỹ sư của hãng đã thành công trong việc cải tiến tốc độ phản ứng của van bướm và giảm thiểu độ rung của động cơ.

Công suất cực đại của California là 460 mã lực tại tốc độ quay 7.500 vòng/phút. Nhờ nguyên lý phun nhiên liệu trực tiếp, mức phát thải CO2 của động cơ chỉ còn 310 g/km. Đây là nỗ lực rất đáng khích lệ của Ferrari bởi lẽ thông số này của 599 GTB lên tới 500 g/km.

 

California sẽ được trang bị hộp số sàn 6 cấp truyền thống, tuy nhiên Ferrari hy vọng khách hàng sẽ đón nhận hộp số ly hợp kép 7 cấp. Ferrari đảm bảo rằng California sẽ đạt tới tốc độ 100 km/h chỉ trong chưa đầy 4 giây, nhanh hơn so với F430 Spider (4,1 giây).

Hiện các kỹ sư của Ferrari chưa tiến hành chạy thử California tại đường chạy thử Fiorano do cần hoàn tất những công đoạn cuối cùng. Bởi vậy tốc độ tối đa và các thông số của hệ thống phanh chưa được công bố. Tuy nhiên, do mức đo của công tơ mét lên tới 340 km/h và California được trang bị hệ thống phanh gốm cacbon cỡ lớn nên một con số ấn tượng về tốc độ đang rất được kỳ vọng.

Ferrari California 2009 được thiết kế để nhắm tới nhóm khách hàng tìm kiếm sự thoải mái và tốc độ. Nhiệm vụ của California là quyến rũ những khách hàng đang tìm đến với Aston Martin, Bentley, Mercedes AMG hay Porsche.

Ngoài ra, Ferrari California còn được coi là át chủ bài để nâng cao lòng trung thành của các khách hàng cũ. Tuy nhiên, con số thống kê cho thấy hiện nay chỉ có khoảng 50% khách hàng của Ferrari từng sở hữu một chiếc Ferrari trước đó́. Nhưng tại Maranello, người ta vẫn luôn tin tưởng vào lòng trung thành của khách hàng.

 

Hiện số đơn đặt hàng dành cho mẫu xe mui trần này đã kín chỗ đến tận năm 2011. Tất cả khách hàng đều phải đặt cọc tiền và những chiếc xe đầu tiên dự kiến được giao vào tháng 1 năm sau với giá tối thiểu 179.000 Euro, tương đương 247.000USD.

Ferrari dự kiến sản xuất 2.500 - 2.800 chiếc California cho năm 2009 và khoảng 3.000 chiếc cho năm 2010

Theo D.Linh (AutoPro)
.
.
.