Đề nghị bãi bỏ yêu cầu có ủy quyền chính hãng khi nhập khẩu ôtô

Chủ Nhật, 26/06/2016, 06:21
Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có kiến nghị bãi bỏ Điều 1, Thông tư 20 (2011) của Bộ Công Thương quy định thương nhân nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống phải có giấy ủy quyền của chính hãng sản xuất.

Theo VCCI, khi xây dựng Nghị định thay thế Thông tư này theo yêu cầu của Luật Đầu tư 2014, dự thảo của Bộ Công Thương đã không đề cập đến yêu cầu về giấy ủy quyền này, có nghĩa là nó vẫn tồn tại ở Thông tư. VCCI cho rằng điều này không hợp lý, bởi đây là một hình thức của điều kiện kinh doanh (phải đáp ứng các yêu cầu này mới được phép nhập khẩu), không còn phù hợp với yêu cầu tại Điều 7 Luật Đầu tư về loại văn bản được phép quy định về điều kiện kinh doanh (phải là Nghị định); cũng như không mang lại lợi ích nào từ góc độ quản lý (nhà sản xuất không chịu trách nhiệm gì bổ sung trong trường hợp có ủy quyền so với trường hợp không có ủy quyền chính hãng).

Thứ hai, quy định này khiến nhiều thương nhân nhập khẩu không có ủy quyền chính hãng phải mua qua một khâu trung gian là các thương nhân có ủy quyền, vừa làm méo mó cạnh tranh, vừa khiến người tiêu dùng phải trả giá cao hơn. Cũng theo VCCI, từ khi quy định này ra đời, hàng loạt các doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu phải đóng cửa hoặc lâm vào tình trạng khó khăn.

V.H
.
.
.