Đế chế xe hơi của quốc vương Brunei

Thứ Năm, 23/10/2008, 14:13
Nói đến thú chơi xe sang, xe độc, cả thế giới phải nghiêng mình kính nể "đế chế xe hơi" của vị Sultan Bruinei giàu sang bậc nhất Hassanal Bolkiah.
Bộ sưu tập xe hơi của Quốc vương Brunei có thể khiến bất kỳ tay mê xe nào “choáng váng”: hơn 5000 xe sang gồm 531 Mercedes-Benz, 367 Ferrari, 362 Bentley, 185 BMW, 177 Jaguar, 160 Porsche, 20 Lamborghini v.v. Trong số đó phải đặc biệt kể đến 8 chiếc McLaren F1, 6 chiếc Dauer 962 LM, 1 chiếc xe CLK-GTR tay lái thuận duy nhất trên thế giới, 2 chiếc Jaguar XJR-15, 1 chiếc Porsche 959, 3 chiếc Cizeta V16T, 1 chiếc Lamborghini Diaglo Jota.

Brunei là một trong những quốc gia nhỏ nhất thế giới, nhưng vị quốc vương của xứ sở này lại từng là người giàu nhất thế giới trong nhiều năm, thậm chí hơn cả Bill Gate. Sinh ngày 15 tháng 6 năm 1946 tại Bandar Seri Begawan, Hassanal Bolkiah được phong làm hoàng thái tử vào năm 1961 và được vua cha chính thức truyền ngôi vào ngày 5/10/1967. Lễ đăng quang được tiến hành trọng thể vào ngày 1/8/1969. Hassanl Bolkiah trở thành quốc vương thứ 29 của Brunei.

Bản thân ông và gia đình hoàng gia Brunei nắm toàn bộ quyền kiểm soát dầu mỏ, thứ “vàng đen’ quý giá khiến cho ông đủ giàu có để có thể vừa nuông chiều theo các sở thích của mình, vừa đảm bảo cung cấp miễn phí hoàn toàn các dịch vụ giáo dục và chăm sóc y tế cho “thần dân” của mình.

Thực tế, quốc vương không hẳn là người mê ô tô cuồng nhiệt đến mức như vậy. Em trai của ngài, hoàng tử Jefri và cậu con trai đầu, thái tử Haakem mới chính là những “tay chơi thứ thiệt”. Cả hai có sở thích sưu tập xe như sưu tập đồ chơi. Họ còn rất “cả thèm chóng chán”, luôn ham thích những mấu xe mới nhất, hiện đại nhất và nhanh chóng vứt xó các siêu xe khác đã hết đuợc “sủng ái”. “Lãnh cung” của các siêu xe hồng nhan bạc phận là 4 gara khổng lồ trong khuôn viên dinh thự hoàng gia. 

Ngoài siêu xe, bộ sưu tập của gia đình hoàng tộc Brunei còn có rất nhiều xe độ. Các hãng xe lớn như Ferrari, Rolls-Royce, Aston Martin và AMG đều thiết kế những chiếc xe “độc” dành riêng cho họ. Ví dụ, bạn có thể chiêm ngưỡng bộ 3 siêu xeFerrari 456 GT độ - 1 saloon thân dài 4 cửa, 1 chiếc convertible và 1 phiên bản estate.  Đó chỉ mới là phần khiêm tốn nhất. Một vài mẫu concept như Bentley Java, Ferrari Mythos của Pininfarina đã được phát triển thành những mẫu xe thực chỉ riêng gia đình hoàng gia này mới có. 

Quốc vương còn có rất nhiều xe mà chúng ta chưa hề được thấy và nghe đến, ví dụ Ferrari FX. Đây là siêu xe dựa trên F512M nhưng khoác vẻ ngoài “dã chiến” và sử dụng công nghệ ấn nút chuyển số bán tự động của Prodrive, trước cả F355 F1. Quốc vương có tất cả 6 xe như vậy, do có sở thích mua xe theo “lố”. Ngoài ra còn các siêu xe nổi danh và đặc biệt khác như Roll-Royce động cơ twin-turbo 542 mã lực, một chiếc Benley tích hợp hệ thống 4x4 của Range Rover của chiếc có tên gọi Dominator, 6 chiếc Mercedes 300SL dựa trên công nghệ chiếc 500SL nhưng lắp đặt động cơ nâng cấp V8 6.0L của AMG.

Không dừng lại ở siêu xe, gia đình hoàng gia còn tỏ ra hứng thú đặc biệt với đua ô tô. Ông có hẳn một bảo tàng cá nhân trưng bày những xe đua từng vô địch các giải đua công thức 1 từ những năm 1980. Vì điều này mà Frank Williams, người sáng lập và đìêu hành đội đua Williams F1, đã được mời diện kiến quốc vương.

Trong suốt 15 năm, gia đình hoàng gia là khách hàng quan trọng nhất của rất nhiều thương hiệu xe danh tiếng. Tiêu biểu như Aston đã cung cấp hơn 200 xe trong suốt 15 năm cho ngài, Roll-Royce thậm chí cung cấp đều đặn mỗi năm 40 đến 50 xe. Họ cử nguyên một đội ngũ kỹ thuật viên túc trực tại gara của quốc vương, giữ cho mỗi chiếc xe luôn ở trong tình trạng hoàn hảo. Giá trị cả bộ sưu tập xe của Sultan có lẽ là... không thể tính nổi.

Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi kể từ khi Châu Á lâm vào khủng hoảng kinh tế. Năm 1998, hoàng tử Jefri nguyên là bộ trưởng bộ Tài chính đã làm thất thoát hàng tỉ đô-la trong thương vụ đầu tư bí mật vào thị trường chứng khoán. Số tiền đầu tư là bất hợp pháp, lấy từ ngân sách dự trữ quốc gia mà không có sự đồng ý của quốc vương. Trước khi vụ việc bị phanh phui, Jefri đã lấy trộm một khoản tiền khổng lồ khác và trốn khỏi Brunei.  

Quốc vương đã hết sức giận dữ, ngài cho cách chức người em trai và cấm nhập khẩu siêu xe, “tống cổ” tất cả kỹ thuật viên bảo trì ô tô và đóng cửa gara. Tuy nhiên, sau khi kinh tế châu Á  khôi phục,có tin rằng vị Quốc vương giàu có lại “shopping” xế khủng.
 
Chúng ta hãy cùng chiêm ngưỡng một vài "gương mặt" trong bộ sưu tập xe của Sultan:
Rolls-royce roler
 
Rolls-royce Majestic
 
McLaren F1
Mercedes-Benz S73 Touring
Mercedes-Benz Argento Vivo
Mercedes-Benz 600 Landaulet

Mercedes-Benz 300 SL
Jaguar XJ220 Pininfarina
Ferrari F40
Aston Martin Virage Lagonda
Bentley Dominator
Dauer Porsche 962
Theo Mai Hoa (AutoPro/Autozine)
.
.
.