Cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc sedan hạng C

Thứ Sáu, 14/10/2016, 09:08
Tưởng chừng như cuộc đua ở phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt đã trở thành cuộc đua "song mã" giữa Mazda3 và Kia K3 (Cerato) thì sự trở lại của những cái tên gạo cội cùng sự xuất hiện của những tân binh chất lượng khiến phân khúc này bắt đầu sôi động và khốc liệt trở lại.

Không quá sang trọng nhưng lại trên mức "bình dân", phân khúc sedan hạng C với thiết kế hài hòa, trang bị vừa đủ cùng mức giá bán dao động trong khoảng từ 600 đến 900 triệu đồng được xem là phân khúc ô tô phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng không chỉ ở Việt Nam mà cả trên các thị trường toàn cầu.

Tại thị trường Việt, sedan hạng C luôn là "miếng bánh béo bở" thu hút sự cạnh tranh của nhiều anh tài đến từ các thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, tưởng chừng như sự "thống trị" của Mazda3 và Kia K3 (Cerato) trong thời gian gần đây đã khiến cuộc đua trong phân khúc xe này trở nên kém sôi động thì chính sự trở lại của những tên tuổi một thời như Honda Civic hay Toyota Corolla Altis cùng sự xuất hiện của các tân binh Hyundai Elantra hay Kia Cerato hứa hẹn sẽ khiến phân khúc xe "chật chội" này trở thành chiến địa khốc liệt bậc nhất trong thời gian tới.

Sự trở lại của những "ông hoàng"

Khoảng gần 10 năm trước đây, nhắc đến sedan hạng C, người Việt sẽ nghĩ ngay đến những cái tên "đình đám" như Honda Civic và Toyota Corolla Altis. Bởi ở thời điểm đó, hai mẫu xe này được xem là những "ông hoàng" thực sự của phân khúc khi luôn thay nhau thống trị về doanh số bán.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, trước sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới với thiết kế trẻ trung, năng động cùng với việc Honda và Toyota chậm đổi mới cho Civic và Corolla Altis đã khiến hai mẫu xe này dần tuột dốc và bị những mẫu xe mới như Mazda3 hay Kia K3 (Cerato) bỏ lại phía sau trong cuộc đua về doanh số bán.

Tưởng chưng như cuộc cạnh tranh ở phân khúc này đã thành "đường đua" riêng của Mazda3 và Cerato thì sự trở lại của Altis và sự đổi mới của Honda Civic trong thời gian gần đây đã khi khiến phân khúc sedan hạng C đang dần hấp dẫn trở lại.

Theo thống kê doanh số bán dựa trên số liệu báo cáo được VAMA công bố, trong 6 tháng trở lại đây, Toyota Corolla Altis đang dần cho thấy sự "hồi sinh" với lượng xe bán ra tăng đột biến so với thời điểm trước đó. Cụ thể,  tính từ tháng 4/2016, mẫu xe của Toyota luôn đạt doanh số bán cao ở mức trên 300 xe mỗi tháng.

Đáng chú ý, trong 3 tháng vừa qua, Altis đã bán ra tổng cộng 1.798 xe. Đặc biệt, trong tháng 9/2016, mẫu xe đến từ Nhật đã chính thức vượt mặt Kia Cerato để trở thành mẫu xe bán chạy thứ 2 phân khúc (sau Mazda3) với doanh số đạt 742 xe.

Trong khi đó, tính trong 9 tháng đầu năm nay, Honda Civic dù chỉ đạt doanh số vài chục xe mỗi tháng, thậm chí tháng 9 vừa qua, mẫu xe này chỉ bán ra vỏn vẹn 2 xe. Thế nhưng, không vì vậy mà mẫu sedan của Honda bị gạt ra khỏi cuộc đua ở phân khúc sedan hạng C, bởi tại Triển lãm Ô tô Việt Nam vừa diễn ra, hãng xe Nhật đã chính thức ra mắt khách hàng Việt thế hệ mới nhất của Civic với hàng loạt thay đổi từ kiểu dáng đến vận hành, trang bị. 

Và dù chưa chính thức bán ra nhưng Civic cũng đang cho thấy những bước khởi sắc khi thu hút được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo khách hàng và hứa hẹn sẽ là một cái tên đước săn đón trong thời gian tới.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Bên cạnh sự trở lại của Toyota Corolla Altis và Honda Civic, cuộc cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng C đang khốc liệt hơn bao giờ hết. Ngoài những cái tên đang được ưa chuộng hàng đầu phân khúc như Mada3 hay Kia K3 (Cerato) những mẫu xe đến từ Mỹ như Ford Focus và đặc biệt là Chevrolet Cruze cũng được đánh giá cao về kiểu dáng, công nghệ cùng thương hiệu đã được định hình. Đáng chú ý, Cruze trong thời gian gần đây cũng đang cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng khi luôn đạt doanh số bán vài trăm xe mỗi tháng.

Chưa kể, ngoài những mẫu xe kể trên, còn sự xuất hiện của những tên tuổi mới, cũng đang nhận được sự quan tâm của khách hàng Việt. Đáng chú ý nhất là mẫu xe Hyundai Elantra vừa mới được Hyundai Thành Công bán ra tại thị trường Việt hồi trung tuần tháng 7/2016. Mẫu xe đến từ Hàn Quốc hứa hẹn cũng sẽ là đối thủ "đáng gờm" của những Mazda3 hay Kia K3 (Cerato) bởi thiết kế thể thao, bắt mắt cùng mức giá bán khá hấp dẫn.

Như vậy, cùng với sự trở lại của những "ông hoàng" một thời, sự xuất hiện của những tân binh mới đang khiến phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt ngày càng nóng lên. Hiện tại, tính sơ bộ đã có đến 7 cái tên xứng đáng để khách hàng chọn lựa bao gồm Mazda3, Toyota Corolla Altis, Kia K3 (Cerato), Honda Civic, Chevrolet Cruze, Ford Focus và Hyundai Elantra. Mỗi mẫu xe này đều sở hữu những điểm mạnh, yếu riêng và hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc đua vô cùng gay gắt và khốc liệt trong thời gian tới.

A.Nguyễn (theo otos)
.
.
.