Công nghệ xe hơi tại triển lãm điện tử lớn nhất thế giới

Thứ Năm, 09/01/2014, 21:51
Là sân chơi lớn nhất trong ngành công nghệ điện tử nhưng CES 2014 thu hút sự quan tâm và góp mặt của nhiều ông lớn ngành ôtô.

Nếu BMW chọn CES là nơi trình làng cặp đôi xe tự lái đầu tiên của mình thì Audi, GM hay Hyundai, Kia cũng đua nhau “khoe” công nghệ mới trang bị trên xe hơi.

Tại CES năm nay, Audi là một trong những hãng xe trình diễn nhiều công nghệ mới nhất. Thương hiệu xe sang của Đức mang tới dòng A7 trang bị công nghệ lái tự động, mẫu A3  có hệ thống kết nối 4G cùng mẫu xe ý tưởng Sport Quattro với đèn LED ma trận mang công nghệ laser.

Mẫu xe ý tưởng Audi Sport quattro với công nghệ đèn laser mới. Ảnh GT Spirit

Trên chiếc Audi A7 tự lái, Audi trang bị một bo mạch chủ vi xử lý có nhiệm vụ phân tích những thông tin thu nhập được từ bộ quét laser, radar, sóng siêu âm và camera quan sát để từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp cho xe trong lúc vận hành.

Khác với xe tự lái của BMW, phiên bản xe tự lái của Audi mới đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và chỉ có thể hỗ trợ cho tài xế chứ chưa thể thay thế hoàn toàn lái xe trên xe hơi.

Tâm điểm về công nghệ của Audi tại CES 2014 là công nghệ đèn pha laser trên chiếc concept Sport quattro. Loại đèn pha mới này sử dụng công nghệ chiếu sáng kết hợp giữa ma trận LED (matrix LED) và công nghệ pha laser cho phép tăng hiệu quả chiếu sáng cao hơn 2 lần về tầm chiếu sáng và hơn 3 lần về cường độ sáng so với đèn LED hiện nay. Tầm chiếu xa của mẫu xe này có thể lên tới gần 500 mét.

Ngoài công nghệ đèn pha laser, xe được trang bị hệ động lực plug-in hybrid với công suất 700 mã lực trong khi mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 2,5 lít/100km.

Còn trên chiếc A3 mới, Audi đã hợp tác với nhà mạng AT&T để cung cấp kết nối 4G. Công nghệ kết nối 4G cũng được đại gia xe Mỹ, General Motors trang bị cho phiên bản 2015 của một loạt xe mang thương hiệu Chevrolet như Corvette, Malibu, Impala hay Volt.

Những dòng xe này có thể kết nối mạng dữ liệu tốc độ cao thông qua hệ thống OnStar 4G LTE mới do nhà mạng AT&T cung cấp. Tuy nhiên, đây mới là trang bị tuỳ chọn trên xe và khách hàng phải trả thêm tiền nếu muốn sở hữu.

Trong thời gian tới, GM cũng sẽ cung cấp tùy chọn này cho các mẫu xe Equinox, Silverado, Silverado HD, Spark và Spark EV…

Tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2014 vừa khai mạc hôm 6/1/2014 vừa qua và sẽ kéo dài đến hết ngày 10/1/2014 ở Las Vegas, Mỹ

Toàn Hòa
.
.
.