Chiếc xe đua công thức 1 chính thức ra mắt người dân Thủ đô

Thứ Năm, 08/11/2018, 00:02
Tối nay 7-11, lễ công bố đăng cai tổ chức giải đua xe công thức 1 (F1) tại Hà Nội năm 2020 được tổ chức hoành tráng ở Hoàng thành Thăng Long (TP Hà Nội). Người dân Thủ đô có dịp tận thấy chiếc xe đua công thức 1.


Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Về phía TP Hà Nội có Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá: Hà Nội đã giành quyền đăng cai nhiều sự kiện thể thao văn hóa khu vực và châu lục, nhưng đây là lần đầu tiên giành quyền đăng cai giải thể thao mang tầm quốc tế. Sự kiện này được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm và đánh giá đây không chỉ là sự kiện thể thao mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
“Được sự ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, tôi xin chuyển tới TP Hà Nội lời chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ đã giành được quyền đăng cai giải đua công thức F1, chúc mừng Tập đoàn Formula One, chúc mừng giải đua ô tô quốc tế đã có thành viên thứ 22 trong hệ thống giải đua công thức 1”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
Kiệt tác của ngành công nghiệp ô tô thế giới, chiếc xe đua F1 đã chính thức ra mắt tại Hoàng thành Thăng Long.
Chiếc F1 RB7 lừng danh của Red Bull Racing mang qua Việt Nam sử dụng động cơ V8 2.4 L, có thể đạt tốc độ 18.000 vòng/phút 
Để chiếc Red Bull RB7 vận hành tại Việt Nam, cần có một đội kỹ thuật viên chuyên nghiệp sang chăm sóc, và loại xăng đặc biệt với chỉ số octan cao và chất phụ gia phù hợp. Đặc biệt hơn, chiếc xe đã được nâng gầm cao hơn do mặt đường thông thường không đủ chất lượng như trong trường đua F1.
Red Bull RB7 có cấu trúc thân xe dạng tổ ong, khung xe làm hoàn toàn bằng vật liệu carbon và một số bộ phận làm bằng vật liệu tổng hợp. Trước khi chạy, chiếc xe cũng được làm nóng tới nhiệt độ mà các chuyên gia tính toán, vì động cơ của xe F1 sinh nhiệt rất lớn, nước làm mát và dầu cũng cần nhiệt độ tương thích.
Xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên Renault RS27, cấu hình V8 với góc lệch 90 độ, dung tích 2.4L. Dù dung tích chỉ ngang với xe phổ thông, nhưng vòng tua có thể vượt ngưỡng 20.000 vòng/phút, tuy nhiên bị giới hạn về 18.000 vòng/phút theo quy định của Liên đoàn Ôtô quốc tế (FIA). Có nghĩa là cứ mỗi giây, trục khuỷu của động cơ đã quay được 300 vòng. Công suất của chiếc xe lên đến hơn 750 mã lực. Hộp số 7 cấp.
Dù mang trong mình trái tim mạnh mẽ nhưng khối động cơ Renault RS27 chỉ nhẹ đúng 95 kg. Đây là mức cân nặng tiêu chuẩn theo quy định của FIA.
Loại lốp sử dụng cho xe đua F1 làm bằng cao su mềm, khi nóng lên sẽ có độ bám đường rất tốt. Việc mất bám ở tốc độ cao rất dễ gây ra những tình huống xấu.
Để chế tạo nên khối động cơ Renault RS27 cần đến 2.500 chi tiết. Mỗi piston chỉ nhẹ đúng 250 gram nhưng khi quay ở vòng tua 18.000 vòng/phút nó tạo ra lực 2 tấn lên tay dên. Theo thông số của nhà sản xuất, động cơ có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây, 0-200 km/h trong 5,1 giây và 0-300 km/h trong 12 giây.

Qua nhiều vòng đàm phán, ngày 29-8-2018, tại Vương quốc Anh, UBND TP Hà Nội đã chính thức ký kết hợp đồng với Tập đoàn Formula One về việc đăng cai tổ chức Giải đua xe Công thức 1 tại Hà Nội với thời hạn là 10 năm bắt đầu từ năm 2020, đường đua được xác định tại Khu liên hiệp thể thao Quốc gia Mỹ Đình - địa điểm được các chuyên gia F1 thế giới đánh giá là địa điểm phù hợp nhất để tổ chức Giải đua xe Công thức 1. Kinh phí đăng cai và các chi phí tổ chức Giải đua xe Công thức 1 tại Hà Nội được thực hiện bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.

Giải đua xe Công thức 1 tại Hà Nội có những điểm khác biệt so với 21 chặng đua tại 4 châu lục: Đường đua dài 5.565km với 22 khúc cua, tốc độ có thể lên tới hơn 300 km/giờ không chỉ là thử thách đối với các tay đua mà còn mang đến cho khán giả, người hâm mộ những màn trình diễn độc đáo.
M.Thắng - C.Thắng (Ảnh - Clip)
.
.
.