Chi phí đậu xe tại London cao nhất Châu Âu

Thứ Sáu, 13/05/2016, 12:16
Mới đây, euronews đã tiến hành một điều tra về chi phí đậu xe tại Châu Âu, theo đó chi phí đậu xe ở London cao gấp 16 lần so với ở Sofia.

Những khu vực đậu xe lớn nằm ngầm dưới đất hay trên mặt đất đều nhằm giải phóng những con đường trong thành phố và giờ chúng đang trở nên rất phổ biến và giá cả cũng khác nhau đang kể. 

Tờ Euronews đã đưa ra bản so sánh giá đậu xe theo giờ tại thủ đô ở một số nước tại Châu Âu như sau:

Tại Sofia (Bulgaria) – 0,5 euro/h

Tại Vac-xa-va (Ba Lan) – 1,16

Tại Berlin (Đức) – 2

Tại Paris(Pháp) – 4

Tại London (Anh) – 8

Tại Stockholm (Thụy Điển) - 7,65

Theo Euronews  thì chi phí trung bình phải trả cho việc đậu xe tại 32 thành phố tại Châu Âu là 3 euro/h. Có thể nói chi phí bến bãi cho một chiếc xe ngang với chi phí cho một ngôi nhà. 

Theo điều tra thì mới đây tại London, một chỗ đậu xe được bán với giá 445.600 euro, cao gấp hai lần giá trung bình cho một ngôi nhà của nước này. 

Đất trống ở trung tâm của những thành phố nhộn nhịp là vô cùng đắt đỏ và khan hiếm. Điều này cũng không có gì là ngạc nhiên khi London là thành phố có mức giá đắt nhất cho một 1m² đất đậu xe với giá là 25.264 euro.

Chi phí đậu xe tại London cao nhất Châu Âu.

Trong khi đó ở Bucharest (Romania), giá cho 1m² đất đậu xe chỉ 1.682 euro. Tuy nhiên , cũng có những ngoại lệ như ở Tây Ban Nha, giá đậu xe theo giờ tại Madrid và Barcelona tương đối đắt (Madrid là 4,89 euro còn Barcelona là 3,7 euro). 

Nhưng vơi 4.000 euro việc mua một chỗ đậu xe là tương đối rẻ. Còn tại Nauy, chi phí đậu xe theo giờ tiêu tốn khoảng 6,4 euro, nhưng để mua một chỗ đậu xe cho riêng mình bạn phải chi khoảng 6.286 euro.

Hiện có 26 triệu chỗ đậu xe đang trống trên khắp Châu Âu. Giá cả tăng cao ở các thành phố nơi mà các nhà chức trách đang cố gắng hạn chế việc sử dụng phương tiện cá nhân. Vì vậy chi phí đắt đỏ cho việc sử dụng xe cá nhân khi vào trung tâm London là vì lí do này. Cách này đã đem lại hiệu quả khi ngày càng có nhiều người để xe lại nhà và sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Đa số các thành phố lớn khác mức giá đậu xe theo ngày đứng ở mức khoảng 20 euro, chỉ có Paris và London là ngoại lệ với giá lần lượt là 36 euro và 48 euro.

Tại London chi phí cho việc đậu xe cũng khác nhau, theo từng khu vực. Ở khu Q Park (Covent Garden) giá là 8,23 euro. Q Park (Victoria) - 8,23 euro. Tại NCP (phố Oxford) – 11,40 euro. Tại RCP (St Pancras) – 3,80 euro. Điều này cho thấy chỗ đậu xe ở London chỉ dành cho người giàu.

Với mức lương trung bình theo ngày là 167 euro thì chi chí trung bình cho việc đậu xe ngày chiếm 48 euro bằng 29% số lương ngày.

Minh Long (Theo Euronews)
.
.
.