AgustaWestland AW609 - trực thăng dân sự nhanh nhất thế giới

Thứ Ba, 12/05/2015, 16:59
Sử dụng công nghệ cánh lật tương tự như loại máy bay quân sự V-22 Osprey, AgustaWestland AW609 xứng đáng là trực thăng dân sự hiện đại bậc nhất thế giới.

Trực thăng cánh lật những phương tiện có khả năng cất cánh như trực thăng và bay tương tự máy bay cánh quạt đã chứng minh được hiệu quả của chúng với lĩnh vực quân sự. Giờ đây hãng AgustaWestland đang phát triển một phiên bản nhắm tới thị trường máy bay dân sự.

Phiên bản mới có tên AgustaWestland AW609 TiltRotor (cũng thường biết tới với tên Bell/Agusta BA609) sẽ mang được 9 hành khách với thời gian di chuyển nhanh hơn nhiều trực thăng thông thường.

Sở dĩ AgustaWestland AW609 TiltRotor  làm được điều này là bởi thiết kế đặc biệt của nó. Tương tự như trực thăng quân sự V -22 của quân đội Mỹ, khi cất cánh các rotor của nó được dựng thẳng đứng và giúp chiếc máy bay cất cánh như một trực thăng thông thường, khi đạt tới độ cao cần thiết các rotor này xoay ngang như động cơ của máy bay cánh quạt.

AgustaWestland AW609 TiltRotor  có thể đạt vận tốc tối đa 275 dặm/h (khoảng 442km/h) và bay xa một khoảng cách tới 750 dặm (hơn 1.200 km).

Bình Nguyễn (theo Robbreport.com)
.
.
.