Kỷ lục mới của tàu Maglev vượt qua kỷ lục  của chính nó (590km/h) thiết lập trong một thử nghiệm vào tuần trước. Sở dĩ tàu Maglev đạt được tốc độ "khủng" như vậy vì đoàn tàu gần như không có ma sát với mặt đất, lớp "đệm từ" giúp tàu di chuyển vừa êm ái vừa nhanh.

Ảnh: Getty Image.

Công ty JR Central (Central Japan Railway), đơn vị sở hữu loại tàu này muốn đưa loại tàu Maglev vào sử dụng tại tuyến đường giữa Tokyo và thành phố Nagoyo trong năm 2027. Với công nghệ tiên tiến, Maglev có thể đưa hành khách vượt qua quãng đường 280km chỉ trong 40 phút, ít hơn một nửa thời gian so với hiện tại.

Tuy nhiên, hành khánh sẽ không thể trải nghiệm tốc độ kỷ lục của loại tàu này vì hãng sẽ giới hạn vận tốc tàu chỉ ở mức tối đa 505 km/h. Tất nhiên kinh phí xây dựng một tuyến đường như vậy cũng không rẻ chút nào đặc biệt nếu cần tạo nhiều hầm qua núi như ở Nagoya thì số tiền cần bỏ ra tới 100 tỷ USD.

Nhật Bản đang có ý định xuất khẩu loại tàu đệm từ siêu tốc này ra nước ngoài. Ngày 19/4, Thủ tưởng Nhật Bản Shinzo Abe đến Mỹ nơi ông dự kiến sẽ có thể giúp các công ty Nhật giành được hợp đồng xây dựng tuyến đường sắt cao tốc New York - Washington.

Bình Nguyễn (theo BBC)