Cách đối phó với những mánh lới của nhân viên bán xe hơi

Thứ Sáu, 17/06/2016, 15:42
Đối với nhiều người, mua xe là một quá trình “gian nan” và có thể phải bỏ ra hàng tháng để tìm hiểu và lập kế hoạch. Tuy nhiên, ngay cả khi đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, nhưng đã bước chân đến các đại lý, người mua xe vẫn có thể bị tác động bởi nhân viên bán hàng và đem về một sản phẩm chưa thực sự ưng ý.

Bởi vậy, trong quá trình tìm hiểu mua xe mới, nhất là trước khi đến một đại lý lựa chọn xe, người mua cần lường trước những chiêu thức mà nhân viên bán hàng hay áp dụng, để từ đó đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Sử dụng câu hỏi

Nhân viên tư vấn bán xe hơi được đánh giá là những người thông minh, khéo léo và không ngại đeo bám khách hàng trong bất kỳ trường hợp nào, chỉ cần họ “nghe” được thông tin về nhu cầu của một người nào đó.

Khi bắt gặp một người tìm mua xe ở showroom, nhân viên tư vấn bán hàng thường sử dụng những câu hỏi rất “ý nhị” nhằm nắm bắt tâm lý khách hàng, tìm ra những điểm mấu chốt để “dứt điểm” thương vụ một cách nhanh gọn nhất.

Chẳng hạn, thay vì hỏi một câu chung chung như “Tôi có thể giúp gì cho anh chị?, người bán xe thường đặt câu hỏi mang tính định hướng như: “Anh/chị đang muốn tìm mua một chiếc sedan hay SUV?”. Với cách đặt vấn đề như vậy, người mua khó có thể không trả lời, cũng như từ chối sự giúp đỡ. Và một khi đã nắm bắt được cơ hội, nhân viên tư vấn bán hàng ngay lập tức sẽ “hộ tống” người mua trong suốt “chuyến tham quan” showroom.

Theo thống kê, có tới một nửa số người đi mua xe trong khi chưa xác định được dòng xe định mua. Khi dạo quanh đại lý, người mua có thể thấy bị thu hút bởi một sản phẩm và hỏi nhân viên tư vấn những thông tin liên quan đến phương tiện. Chắc chắn, họ sẽ chỉ đề cập đến những tính năng tốt nhất.

Bởi vậy, để tránh bị tác động bởi những lời quảng cáo từ nhân viên đại lý, đừng ngần ngại nếu muốn từ chối sự giúp đỡ từ của họ. Ngoài ra, người mua có thể mang theo các thiết bị di động để phục vụ quá trình tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên internet.

Chiến lược giá cả

Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi khách hàng quyết định mua xe. Nắm bắt được tâm lý đó, khi đề cập đến vấn đề này, bên bán thường hướng tới các khoản thanh toán hàng tháng thay vì mức giá tổng thành của một chiếc xe để người mua có cảm giác họ sẽ phải bỏ ra số tiền ít hơn, mặc dù trên thực tế không phải vậy.

Trong hoàn cảnh này, cách “phòng thủ” tốt nhất chính là chuẩn bị từ trước. Người mua nên tham khảo và tìm hiểu thông tin giá trước khi đi xem xe trực tiếp. Một khi đã tính toán ngân sách cùng số tiền dự định chi cho một chiếc xe, lúc đó mới có thể chắc chắn sau khi sở hữu xe sẽ không bị “thâm hụt” và rơi vào cảnh nợ nần.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng bạn hoàn toàn có thể bước chân ra khỏi đại lý mà không mua gì nếu cảm thấy không thoải mái hay không hứng thú. Luôn có rất nhiều đại lý khác đang chờ để “phục vụ” bạn đến mua xe.

Nghệ thuật thuyết phục

Đối với những người đang sở hữu xe hơi và đang có nhu cầu thay đổi, vì nhiều lý do khác nhau như mong muốn một chiếc xe trang bị công nghệ hiện đại hơn, sở hữu nhiều công năng mà xe cũ không có hoặc cải thiện độ an toàn,... Tuy nhiên, không thể phủ nhận thực tế rằng hình thức bên ngoài và địa vị mà chiếc xe đem lại cũng đóng một vai trò không nhỏ. Nhân viên bán hàng hiểu rõ điều đó hơn ai hết.

Một số nhân viên bán hàng thông minh thường dùng “tấm gương” lớn để cho người mua thấy hình ảnh của mình ra sao khi ngồi vào ghế lái của một chiếc xe mới. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ chỉ quảng cáo những tính năng mà biết chắc người mua đang quan tâm và nhấn mạnh vào những điểm mà khách hàng đang cảm thấy hứng thú.

Bởi vậy, hãy chắc chắn rằng khi tìm hiểu một chiếc xe, luôn nhớ lý do đầu tiên bước chân đến đại lý và tập trung vào những lợi ích dài hạn, tránh bị “đánh lừa” bởi sự hào nhoáng trước mắt.

Theo XeGiaoThong
.
.
.