Các lưu ý khi dùng xe Toyota trong diện thu hồi

Thứ Hai, 14/04/2014, 19:05

Trong lúc chờ để mang xe đi kiểm tra và xử lý trục trặc, người sử dụng các dòng xe Toyota trong diện triệu hồi vì lỗi túi khí tại Việt Nam cần lưu ý gì?

Thực tế cho thấy người sử dụng xe hơi tại Việt Nam có tâm lý khá chủ quan với vấn đề triệu hồi xe. Số lượng khách hàng mang xe tới kiểm tra trong các chiến dịch thu hồi xe lỗi trước đây của Toyota, General Motor hay Mitsubishi khá thấp, thậm chí chiếm tỷ lệ dưới 10% dù điều này ẩn chứa nhiều nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

Do đó, người sử dụng xe nên mang xe tới kiểm tra ngay khi có thông báo triệu hồi. Còn với lỗi túi khí trên gần 43.000 xe Toyota Innova và Toyota Fortuner mới công bố cuối tuần trước, các chủ xe cần biết và lưu ý gì trong lúc chờ đợi để mang xe về xưởng?

Những chủ xe Toyota trong diện triệu hồi không nên chủ quan và cần mang xe tới đại lý kiểm tra ngay khi có thông báo.

Việc đầu tiên các chủ xe cần làm là kiểm tra xem xe mình có nằm trong diện triệu hồi hay không. Cho tới nay, Toyota Việt Nam (TMV) đã thông báo khá rõ về các xe bị thu hồi gồm 40.241 xe Innova được sản xuất trong gian đoạn từ ngày 7/1/2006 đến ngày 19/1/2010 và 2.531 xe Fortuner được sản xuất từ ngày 1/2/2009 đến ngày 19/1/2010.

Nếu xe nằm trong diện liên quan và đang chờ để xử lý, các chủ xe tuyệt đối không nên để trẻ em ở hàng ghế trước có trang bị túi khí nhằm tránh trường hợp trẻ bị chấn thương do túi khí bung ngoài ý muốn.

Với lái xe và hành khách ở hàng ghế trước, cần tránh ngồi quá gần túi khí hoặc đặt tay hoặc chân lên túi khí khi xe đang chạy vì điều này có thể khiến bạn bị thương khi có va chạm do túi khí nổ quá mạnh với cự ly gần.

Người lái nên luôn nắm lấy vành ngoài của tay lái, người ngồi ghế phụ nên để hai chân trên sàn, chỉnh ghế ngồi xa khỏi túi khí càng xa càng tốt và luôn ngồi ngay trên ghế, tựa lưng vào lưng ghế và thắt dây đai an toàn một cách ngay ngắn.

Trong lúc chờ đợi để kiểm tra và xử lý sự cố, tuyệt đối không được tự ý sửa chữa hoặc can thiệp vào hệ thống túi khí vì điều này có thể làm túi khí nổ bất ngờ hoặc làm vô hiệu hoá hệ thống túi khí.

Các chủ xe cũng không để bất cứ vật dụng gì phía trước túi khí vì khi túi khí bị kích nổ các vật này có thể bắn trúng hành khách trong xe gây chấn thương nghiêm trọng.

Còn nếu đèn cảnh báo hệ thống túi khí bật sáng hoặc chớp liên tục khi xe đang chạy bình thường, các chủ xe có thể mang xe tới đại lý để kiểm tra sớm tránh trường hợp hệ thống túi khí bị vô hiệu hoá và không hoạt động được

Toàn Hòa
.
.
.