Bê bối chuyển giá rung động ngành công nghiệp ôtô Mỹ

Chủ Nhật, 29/09/2013, 15:55
Vụ bê bối chuyển giá của 20 công ty hoạt động trong ngành công nghiệp ôtô đang gây xôn xao dư luận Mỹ.

Tòa án liên bang Mỹ vừa ra phán quyết phạt 20 công ty trong đó có 9 công ty cung cấp phụ tùng xe hơi Nhật Bản vì đã sử dụng các thủ đoạn chuyển giá để nâng giá phụ tùng từ đó gián tiếp làm giá bán xe thực tế lên cao.

Các công ty này bị phạt tổng cộng 1,6 tỷ USD trong đó 9 công ty cung cấp phụ tùng ôtô Nhật Bản như Mitsubishi Electric Corp., Hitachi Automotive Systems Ltd. phải bồi thường 740 triệu USD.

Luật sư trưởng Eric Holder trình bày tại Tòa án liên bang Mỹ về các thủ đoạn chuyển giá phụ tùng ô tô. Ảnh Bloomberg.

Theo các chuyên gia, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, các công ty này đã chuyển giá từ đó nâng giá bán phụ tùng thực tế khi giao dịch với các hãng xe và làm cho giá xe tăng cao. Số tiền chênh lệch do giá xe tăng cao ước tính vào khoảng 5 tỷ USD và bê bối chuyển giá gây ảnh hưởng tới giá của 25 triệu chiếc xe được bán tại Mỹ với các thương hiệu lớn như Toyota, GM, Ford hay Chrysler.

Đây là một trong những vụ bê bối chuyển giá lớn nhất mới được lật tẩy tại Mỹ trong chiến dịch điều tra các thủ đoạn lũng đoạn nền kinh tế. Ngoài số tiền phạt kỷ lục, 17 trên tổng số 21 cựu lãnh đạo các công ty liên quan đã bị bắt giam và có thể phải chịu án tù.

Trên thực tế, thủ đoạn chuyển giá được rất nhiều công ty và tập đoàn trên thế giới sử dụng để kiếm lợi và đẩy giá bán thực tế lên cao. Tại Việt Nam, một số công ty cũng bị phát hiện đã sử dụng thủ đoạn này để trốn thuế

Toàn Hòa
.
.
.