Bắt đầu bán xăng Ethanol E5 tại Hà Nội

Thứ Hai, 15/09/2008, 15:30
Sáng nay 15/9, Tổng công ty Dầu VN (PV Oil) bắt đầu bán thí điểm sản phẩm xăng ethanol (Gasohol E5) tại Hà Nội.

Hai cửa hàng được chọn bán sản phẩm này ở 27 Thái Thịnh (Q.Đống Đa) và 148 Hoàng Quốc Việt (Q.Cầu Giấy). Xăng Gasohol E5 có giá 16.500 đồng/lít, thấp hơn 500 đồng so với giá xăng thông thường (A92).

Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN đang trình Chính phủ đề nghị giảm giá Gasohol E5 xuống chỉ còn 16.000 đồng/lít. PV Oil cũng đang có kế hoạch mở rộng việc kinh doanh xăng Gasohol E5 thuộc hệ thống cửa hàng xăng dầu của mình tại TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ.

Việc giới thiệu tiêu thụ thử nghiệm xăng ethanol E5 này nằm trong chương trình sản xuất nhiên liệu sinh học từ nguồn nguyên liệu trong nước mà PetroVietnam đang triển khai thí điểm tại Hà Nội, sau đó, tiếp tục nhân rộng ra tại TPHCM, Cần Thơ và Đà Nẵng.

PVB nhập khẩu cồn ethanol tuyệt đối từ Trung Quốc về Việt Nam, sau đó công ty sẽ pha với xăng thường A95 và A92 với tỷ lệ 5-10% để thành xăng ethanol E5, ông Hà cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online biết vào chiều 4/9.

Theo ông Hà, giá bán ban đầu sẽ là 16.500 đồng/lít, rẻ hơn 500 đồng/lít so với giá xăng thường A92. Số lượng bán ra sẽ đảm bảo đủ cung cấp nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng. Đây là loại xăng hoàn toàn đảm bảo về khí thải môi trường và đã được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam và Bộ Công Thương cho phép tiêu thụ.

Dự kiến đến đầu năm 2010, PVB sẽ không còn nhập cồn ethanol tuyệt đối từ Trung Quốc nữa vì khi đó, công ty đã chủ động sản xuất được cồn ehtanol nguyên liệu tại nhà máy sản xuất ethanol ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, ông Hà cho hay.

Theo ông Nguyễn Minh Đồng, một chuyên gia về xử lý khí thải động cơ ô tô và tự động hóa đang công tác tại Công ty Devitec Consultant tại TPHCM, về nguyên tắc, xăng ethanol sẽ mau làm hư những bộ phận bằng cao su không đúng chất lượng bên trong động cơ.

Ở Việt Nam hiện nay, nhiều loại động cơ đang sử dụng các loại thiết bị ống cao su, ron máy không đạt chuẩn, rất dễ bị lão hóa làm động cơ bị hư đột ngột nếu sử dụng xăng ethanol.

Tuy nhiên, ông Đồng cho biết ưu điểm của việc sử dụng xăng ethanol là tốt cho môi trường vì giảm khoảng 40% lượng khí CO2 so với sử dụng xăng thường, nếu pha với tỷ lệ 15% ethanol.

Tuy nhiên, do độ ẩm trong cồn ethanol cao (chiếm 0,2%) nên động cơ sử dụng xăng ethanol sẽ rất khó khởi động hơn xăng thường, khi đề máy khó nổ

Theo Thesaigontimes
.
.
.