Điều này cũng là dễ hiểu bởi người dân Việt Nam vừa trải qua đợt giãn cách xã hội kỷ lục do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 cũng như lo ngại về sự phục hồi của nền kinh tế.

Theo bản báo cáo bán hàng của VAMA, trong số 11.761 xe bán ra, bao gồm 7.796 xe du lịch (giảm 40%); 3.652 xe thương mại (giảm 36%) và 313 xe chuyên dụng (giảm 16%). Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.400 xe, giảm 38% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.361 xe, giảm 40% so với tháng trước.

Nếu gộp thêm lượng tiêu thụ tháng 4 của TC Motor là 2.206 xe, lượng tiêu thụ ô tô mới cả nước sẽ là 13.967 xe, giảm tới 43%. Đây là con số thấp nhất suốt 4 tháng đã qua của năm 2020.

Doanh số bán xe tại thị trường Việt Nam rớt thê thảm trong tháng 4/2020.

Trong số các thương hiệu bán xe du lịch, Toyota tháng 4 bán được 2.803 xe, đứng đầu nhưng giảm 33% so với tháng 3 và giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ hai là TC Motor với 2.206 xe, giảm tới 56% so với tháng 3. Tiếp theo là Mazda với 1.329 xe (-49%), Kia bán 1.318 xe (-46%), Mitsubishi là 876 xe (-33%), Honda bán 843 xe (-52%)…

Ngoại trừ Mercedes-Benz Việt Nam, GM Việt Nam, Mekong không còn hiển thị con số báo cáo, các hãng còn lại cùng có mức sụt giảm so với tháng 3 cao, trung bình trên 50%, trong đó mảng kinh doanh xe thương mại/bus là giảm ác liệt nhất, như Thaco Bus lên tới -92%, Deawoo Bus (-93%, VEAM (-82%). 

Theo nhận địch của VAMA, định lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam năm 2020 sẽ giảm 15% dù việc nhập khẩu ô tô đã thông thoáng hơn.

Thi Vân