Aeromobil 3.0 – Chiếc ô tô bay sẽ ra mắt vào cuối tháng 10 tại Áo

Thứ Ba, 07/10/2014, 13:00
Ước mơ biến những chiếc ô tô thành một phương tiện có thể vừa bay vừa sử dụng đi lại bình thường đã có từ lâu và luôn là một thử thách cho các nhà khoa học. Công ty chế tạo ô tô bay Aeromobil của Slovakia đã lên kế hoạch cho ra mắt  phiên bản chiếc ô tô bay ‘Flying Roadster’ tại một festival được tổ chức tại Vienna, Áo vào ngày 29 tháng 10 tới.

Đây là phiên bản mới nhất vừa được hoàn thiện với tên gọi – Aeromobil 3.0 – được phát triển từ bản thiết kế của nhà khoa học Stefan Klein hồi những năm 1990. Phiên bản chiếc Aeromobil 2.5 được làm trước đó đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên cách đây 1 năm.

Aeromobil 3.0 khi ở chế độ ô tô.

Nguyên mẫu chiếc ô tô bay này gồm một khung chịu lực bằng thép và vỏ bên ngoài được làm bằng sợi carbon, nó có trọng lượng khi không có nhiên liệu là 450 kg. Động cơ được đưa vào cho xe là một động cơ máy bay Rotax 912 giống với động cơ của một chiếc xe bay có tên Terrafugia Transition do Mỹ chế tạo.

Chiếc Aeromobil biến thành chiếc xe hơi thông thường bằng cách gập đôi cánh và nằm gọn phía sau buồng lái. Nó chạy dọc theo thân xe xuống phần đuôi xe nơi có cánh quạt.

Aeromobil 3.0 khi ở chế độ bay.

Mặc dù phần thân xe có 2 cánh lái sau ngang ra hai bên nhưng nó vẫn vừa với một ô đỗ xe tiêu chuẩn ở tất cả các bãi đậu xe hay khi vào một trạm xăng để tiếp nhiên liệu. Nhưng với chỉ số octane của động cơ Rotax 912 là 91  thì chủ sỡ hữu nên “sắm” cho mình một hợp đồng bảo hiểm đắt tiền.

Khi chuyển sang chế độ máy bay, chiếc Aeromobil sẽ vươn sải cánh ra rộng 8,2 mét và lực đẩy sẽ được truyền từ bánh sau đến cánh quạt qua bộ phận điều khiển trong cabin. Chiếc xe này có thể bay tới vận tốc 124 dặm một giờ (200 km/h) và có thể bay một đoạn đường dài 430 dặm (692 km). Khi vận hành như một chiếc ô tô thì nó đạt vận tốc cao nhất là 100 dặm một giờ (160 km/h) và đi được một đoạn đường dài 310 dặm (500 km)

Minh Long (Theo Foxnews)
.
.
.