4 điều kiện để phương tiện cơ giới nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam

Thứ Tư, 06/11/2013, 21:15
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 152/2013/NĐ-CP quy định về quản lý phương tiện cơ giới do người nước ngoài vào Việt Nam du lịch.

Theo đó, Nghị định quy định có 4 điều kiện để phương tiện cơ giới nước ngoài vào tham gia giao thông tại Việt Nam.

Cụ thể 4 điều kiện, thứ nhất, phải thông qua doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam làm thủ tục đề nghị chấp thuận và tổ chức thực hiện. Thời gian được phép tham gia giao thông tại Việt Nam tối đa không quá 30 ngày. Trong trường hợp bất khả kháng (thiên tai, tai nạn giao thông, hỏng phương tiện không thể sửa chữa tại Việt Nam), phương tiện được lưu lại Việt Nam thêm không quá 10 ngày.

Thứ hai, có văn bản chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải.

Thứ ba, phương tiện phải là xe ô tô chở khách có tay lái ở bên trái từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe mô tô; thuộc quyền sở hữu của tổ chức, cá nhân nước ngoài, đã được đăng ký tại nước ngoài và gắn biển số nước ngoài; có Giấy đăng ký xe do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đăng ký xe cấp và còn hiệu lực; có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đăng ký xe cấp còn hiệu lực (đối với xe ô tô).

Thứ tư, người điều khiển phương tiện là công dân nước ngoài; có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu còn giá trị sử dụng ít nhất 06 tháng, kể từ ngày nhập cảnh và phải có thị thực (trừ trường hợp được miễn thị thực) phù hợp với thời gian tạm trú tại Việt Nam; có Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển.

Về trình tự, thủ tục chấp thuận cho phương tiện cơ giới nước ngoài vào tham gia giao thông tại Việt Nam, Nghị định nêu rõ, doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam gửi hồ sơ đến Bộ Giao thông Vận tải. Chậm nhất sau 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận.

Văn bản chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải phải nêu rõ cửa khẩu nhập, xuất cảnh, số lượng người, số lượng phương tiện cơ giới, số khung, số máy, màu sơn, biển số xe, tên người điều khiển phương tiện, phạm vi tuyến đường và thời gian tham gia giao thông tại Việt Nam.

Nghị định này có hiệu lực thi hành  từ ngày 25/12/2013

Hải Châu
.
.
.