10 mẫu xe đạp được yêu thích nhất năm 2015

Thứ Hai, 05/10/2015, 16:19
Một thế giới không ô tô? Có thể, những người đam mê xe đạp và các chính phủ trên thế giới đang tìm cách làm cho đô thị trở nên thân thiện hơn với phương tiện di chuyển bằng pedal này. Những ngày cuối tháng 9 vừa qua Paris trở thành thành phố lớn đầu tiên trên thế giới cấm ô tô trong 1 ngày. Dưới đây là 10 mẫu xe đạp được yêu thích nhất trên thế giới do BBC Auto bình chọn.

Xe đạp đua AreoVelo Eta. Nơi sản xuất: Canad. Đây không phải là chiếc xe đạp với pedal để bạn đi dạo trong công viên vào một ngày mát trời. Nếu xuất hiện, nó thực sự là một UFO (vật thể bay không xác định). 

Eta đã lập kỷ lục về chiếc xe đạp có tốc độ nhanh nhất thể giới vào ngày 18/9 trong giải đua thường niên World Human-Powered Challenge vừa qua với tốc độ 139,45km/h. Được làm từ sợi cacbon, hình dáng kỳ lạ của Eta là kết quả của việc tối ưu  hóa khí động học từ các kỹ sư tạo ra nó. Chỉ là xe đạp nhưng Eta vẫn có 2 màn hình hiển thị và một bảng điều khiển.

Helix chiếc đập có thể gập gọn lại. Là sản phẩm của hãng chế tạo cùng tên - một công ty khởi nghiệp Canada, Helix có khung thân được chế tạo thủ công và chỉ mất vài động tác để ta thu gọn chiếc xe này về kích thước chi nhỉnh hơn 1 chiếc bánh xe. 

Với trọng lượng rất nhẹ chỉ 21 pound(xấp sỉ 8,4 kg) nhưng giá của Helix thì không nhẹ, 1.300 đến 1.700 USD tùy thuộc vào phiên bản.

Xe đạp bằng gỗ: Matteo Zugnoni's WooBi. Được giới thiệu lần đầu vào tháng 4/2015 trên tuần báo thiết kế Milan, WooBi là sản phẩm của nhà thiết kế Italia Matteo Zugnoni với khung thân làm hoàn toàn từ gỗ dán ép. 

Woobi có tùy chọn cho khách hàng về loại gỗ như từ cây óc chó, gỗ hồng mộc.... cũng như màu sắc của các bánh xe. Chiếc xe đạp này có giá khoảng 7.700 USD.

Xe đạp tre Bamboo Bee. Đất nước phát triển bậc nhất Đông Nam Á Singapore đã áp dụng các biện pháp xử lý loại vật liệu này để nó một khung thân liền mạch với các "mối hàn" bằng nhựa cứng. Chiếc xe đạp độc đáo này có giá là từ 1.499 đến 3.399 USD.

Xe đạp 3 bánh: Halfbike II. Là một phần trong giái pháp di chuyển đô thị thông minh, Halfbike có khung thân chủ yếu làm từ nhôm, bộ phận tay lái trụ ghi đông từ ván ép nên  tổng trọng lượng xe chỉ có 7,2 cân. 

Khác với xe đạp thông thường, bánh trước mới là bánh truyền động. Chiếc xe đến từ Mỹ này có giá 599 USD.

Xe đạp đô thị:  Ford MoDe:Pro. Hãng xe Ford của Mỹ có ý tưởng tạo ra một chiếc xe đạp điện có thể gập lại và để sau cốp xe ôtô, người sử dụng chúng có thể dùng để di chuyển trong các khu vực nội thành vốn đang hạn chế các phương tiện phát thải khí lớn. 

Là một phần trong kế hoạch Thí nghiệm Handle on Mobility, những mẫu xe đạp điện này trang bị motor 200 Watt cùng pin 9 Ah có thể cung cấp tính năng trợ lực đạp điện để tăng tốc độ đến 25 km/h.

Các mẫu xe đạp điện đầu tiên được trang bị các công nghệ dùng trong nền công nghiệp ô tô, ví dụ như, cảm biến siêu thanh ở ghế sau. Công nghệ này được sử dụng cho hệ thống cảnh báo người đi xe, thông báo cho cả người đi xe đạp khi có xe đang vượt bằng cách rung nhẹ vị trí cầm tay ở ghi đông, và cảnh báo cho những xe khác bằng đèn phát sáng trên ghi đông.

Boxer Rocket - chiếc xe đạp thân thiện với trẻ em.

Thiết kết của Boxer Rocket có điểm rất giống với xích lô tại Việt Nam. Chỗ ngồi trước của hành khách được thay bằng chiếc nôi bọc da đỏ có thể chứa được bốn đứa trẻ nhỏ. Chiếc xe được trang bị một động cơ điện tại bánh sau. Tuy nhiên mức giá 7.800 USD thì Boxer cũng không phải giành cho tất cả mọi người

Xe đạp chở hàng Velove Armadill.

Xuất xứ Thụy Điển. Chiếc xe đạp 4 bánh với pedal đặt phía trước người sử dụng, nó cũng trang bị một động 4 cơ điện hybrid. Một hộp chứa hàng 35 feet đằng sau khiến nó được kỳ vọng xe thay thế những chiếc xe van mà hãng chuyển phát nhanh DHL vẫn dùng trong khu vực đô thi.

Velomobile. Lần đầu xuất hiện tại triển lãm ô tô Detroit 2015, Velomobile là một chiếc xe đạp 3 bánh vẻ ngoài rất kỳ lạ. 

Hai người sử dụng xe ngồi trong thân xe (phần bọc kích) đạp pedal để di chuyển. Phần thần phía nhau như một chiếc cốp để hàng. Hiện Velomobile chưa có mức giá cụ thể.

SPA Bicicletto là sản phẩm của hãng Società Piemontese Automobili Italia. Bicicletto ra đời từ cảm hứng về các tay đưa xe đầu thế kỷ 20. 

Chiếc xe đạp điện công nghệ cao của thế kỷ 21 có khung thân làm từ sợi carcbon cao cấp  Xe chỉ nặng 24 kg với động cơ 500 W đặt ở trục sau. Bicicletto có thể hoạt động ở chế độ chạy điện hoàn toàn với quãng đường 50 km. Nếu sử dụng thêm bàn đạp, xe có thể vượt chặng đường 120 km. Tốc độ tối đa 45 km/h. 

Tuy nhiên, thời gian sạc khá dài với khoảng 5 tiếng.Bicicletto sử dụng bộ vành 26 inch, đèn pha LED có thể tháo rời với thiết kế con mắt độc đáo, đèn xi-nhan LED, phanh, đèn khẩn cấp hiệu Formula T1.

Khi đến tay người tiêu dùng vào cuối năm 2015 mỗi chiếc Bicicletto có giá 11.000 USD tương đương một chiếc xe hơi Fial Panda.

Bình Nguyễn
.
.
.