Trung Quốc tố con trai Tổng thống Brazil làm tổn thương quan hệ song phương

Thứ Tư, 25/11/2020, 10:59
Đại sứ quán Trung Quốc tại Brazil hôm 24/11 cáo buộc con trai Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã làm tổn thương quan hệ giữa hai nước khi bình luận chỉ trích Huawei.

Hạ nghị sĩ Eduardo Bolsonaro, con trai Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã có những tuyên bố “bôi đen bầu không khí hữu nghị giữa hai nước và làm tổn hại hình ảnh của Brazil”, đại sứ quán Trung Quốc viết trên Twitter hôm 24/11.

Hạ nghị sĩ Eduardo Bolsonaro là con thứ ba của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. (Ảnh: ITN)

Đầu tháng 11, chính phủ cánh hữu của Brazil đã gia nhập Clean Network, một liên minh kỹ thuật số giữa hơn 30 quốc gia và các công ty viễn thông lớn do Mỹ dẫn đầu, bài trừ những công nghệ mà Washington coi là bị Trung Quốc thao túng như thiết bị tập đoàn viễn thông Huawei.

Một phần của sáng kiến ​​tập trung vào việc xây dựng mạng điện thoại di động 5G và loại trừ thiết bị của hai công ty Trung Quốc gồm Huawei và ZTE. Trong khi đó, các nhà mạng hàng đầu của Brazil đang thử nghiệm thiết bị 5G của Huawei và cho biết họ muốn có càng nhiều lựa chọn càng tốt.

Hạ nghị sĩ Eduardo Bolsonaro hôm 23/11 đã gọi công nghệ Huawei là "gián điệp Trung Quốc" trước khi xóa bài đăng. Tuy nhiên, bài đăng khác chỉ trích Trung Quốc vẫn được ông Eduardo giữ lại.

Trong một loạt các bài đăng trên Twitter hôm 24/11, đại sứ quán Trung Quốc gọi các bình luận mà ông Eduardo đưa ra là "hoàn toàn không thể chấp nhận". Huawei cho biết họ tuân thủ luật pháp của Brazil và sẵn sàng thực hiện các cuộc kiểm tra cần thiết mà chính quyền yêu cầu.

Vụ việc trên là căng thẳng mới nhất trong cuộc chiến giữa Trung Quốc và Mỹ sau khi Washington cáo buộc tập đoàn Huawei là một mối đe dọa an ninh quốc gia. Hồi tháng 9 vừa qua, Mỹ cũng đã áp đặt các hạn chế thương mại đối với công ty này.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.