Trung Quốc nói gì về thông tin rò rỉ phóng xạ hạt nhân tại Quảng Đông?

Thứ Ba, 15/06/2021, 19:23
Liên quan đến thông tin một nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Quảng Đông bị rò rỉ phóng xạ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 15/6 đã lên tiếng bác bỏ hoàn toàn.

Tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra ngày 15/6, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên khẳng định, rằng nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn ở tỉnh Quảng Đông vẫn an toàn. Các thông tin về việc rò rỉ khí phân hạch khiến dư luận bất an là không chính xác. 

"Theo cơ quan phụ trách về an toàn hạt nhân Trung Quốc, tính đến thời điểm hiện tại, các nhà máy điện hạt nhân vẫn an toàn, chưa xảy ra bất cứ sự cố nào ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân", ông Triệu Lập Kiên nhấn mạnh. 

Nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn, Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Phát ngôn của ông Triệu Lập Kiên được đưa ra trong bối cảnh truyền thông nhiều nước đã trích dẫn bản ghi nhớ được một tập đoàn về hạt nhân của Pháp gửi tới Bộ Năng lượng Mỹ hôm 8/6. Biên bản này cho biết, tình hình phức tạp ở nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn sẽ trở thành mối đe dọa phóng xạ với cơ sở này và người dân sinh sống ở khu vực xung quanh. 

Trước đó, Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc cho hay, nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn đã tuân thủ nghiêm ngặt giấy phép hoạt động và quy trình kỹ thuật khi vận hành các lò phản ứng. Tất cả các chỉ số vận hành hai tổ máy phát điện của nhà máy đều phù hợp với quy định về an toàn hạt nhân và quy chuẩn kỹ thuật của nhà máy điện.

Được biết, nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn gồm hai tổ máy phát EPR có công suất 1.750MW, do tập đoàn này và Tập đoàn EDF (Pháp) liên doanh đầu tư, xây dựng và vận hành. Hai tổ máy đã lần lượt đi vào hoạt động thương mại hồi tháng 12/2018 và tháng 9/2019. Tổ máy số 2 mới được bảo trì theo kế hoạch và hòa lưới hôm 10/6.

Linh Đan
.
.
.