Trung Quốc miễn thuế đối với một số loại đậu nành, thịt lợn Mỹ

Thứ Sáu, 06/12/2019, 17:29
Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 6-12 cho biết sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với một số lô hàng đậu nành và thịt lợn từ Mỹ, trong bối cảnh hai bên cố gắng tiến tới ký kết một thỏa thuận để xoa dịu cuộc thương chiến.

"Ủy ban Thuế quan của Quốc vụ viện đang tiến hành gỡ thuế cho một số loại đậu tương và thịt lợn, cũng như các mặt hàng khác dựa trên đơn đăng ký từ các doanh nghiệp", Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong một thông báo, nhưng không nêu thêm chi tiết về số lượng.

Động thái miễn áp thuế đậu nành, thịt lợn Mỹ của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh hai bên cố gắng tiến tới ký kết một thỏa thuận để xoa dịu cuộc thương chiến. (Ảnh: bangkokpost)

Trung Quốc áp thuế 25% đối với cả đậu nành và thịt lợn Mỹ hồi tháng 7-2018 như một biện pháp đối phó với thuế quan mà Washington áp dụng đối với các cáo buộc Trung Quốc đánh cắp và buộc chuyển giao tài sản trí tuệ của Mỹ cho các công ty Trung Quốc.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm đạt được một "thỏa thuận giai đoạn một" để xoa dịu cuộc thương chiến giữa hai cường quốc kinh tế kéo dài trong hơn một năm qua, trong đó Trung Quốc cam kết tăng cường mua nông sản Mỹ. 

Một thỏa thuận ban đầu đã được dự kiến ​​vào tháng trước, nhưng hai bên được cho là vẫn đang tìm kiếm thỏa thuận về các vấn đề lớn như thuế quan hay quy mô mua nông sản. 

Một cố vấn cho chính phủ Trung Quốc cho biết miễn cho các sản phẩm phù hợp với Bắc Kinh, vì chúng giúp đáp ứng nhu cầu thị trường đối với hàng hóa đó trong khi giảm thặng dư thương mại với Hoa Kỳ. Chúng tôi cũng có thể mua đậu nành từ Mỹ thay vì từ Brazil. Brazil thực sự đang bán cho chúng tôi những gì đã được mua từ Hoa Kỳ và họ thậm chí đã tăng giá trước khi bán cho chúng tôi. Trong trường hợp đó, tốt hơn hết là chúng ta nên mua từ Hoa Kỳ, cô nói. 

Một cố vấn của chính phủ Trung Quốc cho biết, việc miễn áp thuế cho sản phẩm đậu nành, thịt lợn Mỹ là phù hợp với tình hình hiện tại và giúp đáp ứng nhu cầu của Bắc Kinh, "Trung Quốc có thể mua đậu nành từ Mỹ thay vì Brazil, vì Brazil đang bán cho Trung Quốc những sản phẩm mua từ Mỹ với giá cao hơn, vì vậy tốt hơn hết là Trung Quốc nên mua trực tiếp từ Mỹ".

Nước này gần đây cũng phải tăng cường nhập khẩu thịt lợn do dịch tả lợn châu Phi khiến gần 1/3 số lợn của nước này bị tiêu hủy.

Tổng thống Donald Trump trong một tuyên bố hôm 5-12 đã tỏ ra lạc quan về tiến trình đàm phán với Trung Quốc khi thời hạn Mỹ áp đợt thuế tiếp theo với hàng Trung Quốc vào ngày 15-12 đang cận kề.

Việc miễn áp thuế của Trung Quốc đối với các sản phẩm nông nghiệp quan trọng của Mỹ là một tín hiệu của cam kết đối với thỏa thuận này, Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.